'เพื่อไทย' ลั่นจบสูตรไหนสุดท้ายก็ต้องให้ศาลชี้ขาด!

'สมคิด' ย้ำหาร 500 ทำไม่ได้ เพราะต้องล้อกับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ระบุออกสูตรไหนสุดท้ายต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

06 ก.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎหมายลูก กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งที่กำลังมีการพิจารณากันในวันนี้ ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เป็นเรื่องของกฎหมายลูกที่ต้องเขียนให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่ได้มีการแก้ไขไปแล้ว ส่วนที่จะเกิดอะไรขึ้นในสภาคงไปคาดคะเนไม่ได้ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น การหาร 500 คงทำไม่ได้ เพราะขัดหลักกฎหมาย สูตรดังกล่าวมีที่มาจากการใช้บัตรใบเดียว เมื่อรัฐธรรมนูญมีการแก้ไขเป็นบัตร 2 มีความชัดเจนแยกกันระหว่าง ส.ส.เขตกับส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะหาร 500 ทำไม่ได้ เพราะไม่สัมพันธ์กัน รวมทั้งจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่แก้ไขไปแล้ว เพราะเขียนไว้ชัดเจนว่า จำนวนส.ส. ทั้งสองระบบต้องสัมพันธ์กัน และในหลักการที่สภารับหลักการไป แล้วไม่มีเรื่องอื่นเลย ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กำหนดไว้ชัดเจน

นายสมคิดกล่าวว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่ว่า รัฐสภาจะมีมติออกมาอย่างไรก็ไม่จบ เพราะจะมีคนไปร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน หากมีการทักท้วงจากศาล ก็จำเป็นที่จะต้องส่งกลับมาที่รัฐสภาสามารถแก้ไขได้ตามสมควร เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 132

“เชื่อว่าแม้ในที่ประชุมสภาจะมีมติออกมาอย่างไร ก็ไม่จบ พรรคการเมืองใดที่เคยรับปากไปแล้ว มีการกลับคำพูดก็ให้ประชาชนตัดสินว่าคิดเห็นอย่างไร มีพรรคการเมืองใดหวั่นไหว อย่ามาช่วงชิงความได้เปรียบจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย เพราะไม่ว่าจะใช้แบบไหนประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่ามาเล่นการเมืองเพื่อตัวเองแบบนี้เลย อายประชาชนเขา”นายสมคิดกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์