หยาม 'บิ๊กตู่' ยังไม่ทันเห็นฝนก็เอาร่มไปกาง จึงรีบกลืนน้ำลายเอาหาร 500

'สมคิด' โวย 'บิ๊กตู่' อย่ากลับลำ กลืนน้ำลายเอาหาร 500 วอน 'ส.ส.-ส.ว.' ยึดหลักการ เย้ยไม่ทันเห็นฝนก็เอาร่มไปกาง

06 ก.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี, นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และนายองอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงกรณีที่วันนี้ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยนายสมคิด กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค.เชื่อว่าหลายท่านคงได้ข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ว่าจะมีการใช้เสียงส่วนมากเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาตรา 23 ว่าจะใช้ 500 หาร หากเป็นเช่นนั้นจริงแปลว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ กลืนน้ำลายตัวเอง เพราะเป็นร่างที่ ครม. ที่นำโดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ล้วนหารด้วย 100

นายสมคิดกล่าวต่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาหาร 500 แปลว่าหลักการออกกฎหมายในรัฐสภาไม่มีความหมายอะไรเลย คิดดูว่าประชาชนจะพึ่งพาอะไรได้ อยากให้กระบวนการเริ่มต้นด้วยความถูกต้องก่อน ซึ่งกรณีนี้ ช่วงการลงมติในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่ง กมธ.เสียงข้างมากมี 32 เสียง กมธ.เสียงข้างน้อย 11 เสียง ซึ่งหักร่าง ครม.โดยตรง แต่สุดท้ายกลับมีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาหาร 500 อยากถามว่าจะเอาแบบนี้หรือ จะเอาพรรคเล็กเกลื่อนสภาแล้วต่อรองกันเหมือนเดิมหรือ ขอให้ ส.ส. และ ส.ว. ยึดมั่นในหลักการ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเสียงเป็นส่วนน้อยในสภาอยู่แล้ว แต่เราจะสู้ในหลักการของเรา ยืนยันว่า เรื่องนี้ขัดรัฐธรรมนูญ และขัดกฎหมายล้านเปอร์เซ็นต์

“นี่เป็นการดันทุรังครั้งใหญ่หลวง ถ้าคิดว่าผ่านไปได้ สุดท้ายก็ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่พรรคเพื่อไทยไม่ต้องร้อง เพราะเป็นกติกาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ปลายทางจะไปอยู่ตรงนั้น วันนี้หาก พล.อ.ประยุทธ์ทำอย่างที่มีข่าวออกมาจริงจะยิ่งกว่าการยึดอำนาจ แบบนี้บ้านเมืองจะไปไหวหรือ วันนี้พรรคการเมืองเกือบ 20 พรรค ท่านยังวุ่นวายพอสมควร แล้วทำไมต้องกลับไปเป็นแบบนั้นอีก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ไม่ได้โง่ พรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง รัฐสภาแห่งนี้ถ้าไม่มีหลักการอย่ามีรัฐสภาดีกว่า ยึดอำนาจไปเขียนเองทำเองเท่กว่าเยอะ อย่ามาใช้มือสภาแบบนี้ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ตอนนี้ยังไม่ทันเห็นฝนก็เอาร่มไปกางแล้ว”นายสมคิดกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก