เช็กเสียง 'ส.ส.-ส.ว.' ใครหนุน-ไม่หนุนสูตรหาร 500

เช็กเสียงโหวตหนุน-ไม่หนุนสูตรปาร์ตี้ลิสต์ 500 หาร พบ 3 แกนนำพรรครัฐบาลไม่ร่วมโหวต ด้าน พปชร.-ส.ว. หายเพียบ งูเห่าเหนียวแน่นเหมือนเดิม

07 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าถึงผลการลงมติในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในมาตรา 23 แก้ไขมาตรา 128 เกี่ยวกับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าจะใช้ 100 หาร หรือ 500 หาร ปรากฏภาพรวมที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับคณะ กมธ.เสียงข้างมาก ที่ให้ใช้สูตร 100 หาร ด้วยคะแนน 392 ต่อ 160 งดออกเสียง 23 ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการลงมติพบว่าภาพรวมงูเห่าทำงานเป็นปกติ โดยพรรคเพื่อไทย (พท.) พบว่าเสียงส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วยกับ 100 หาร และงูเห่ายังคงที่หนุนหาร 500 ยังเป็นหน้าเดิมจำนวน 7 คน อาทิ ส.ส.ศรีสะเกษ จำนวน 3 คน ที่จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย (ภท.), นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก, นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา, นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี และนายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก

โดยมีส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้ร่วมโหวตมี 13 คน อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม., นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เป็นต้น ซึ่งน่าสังเกตว่าทั้งนายจิรายุ และนายขจิตรลุกขึ้นอภิปรายเป็นระยะ แต่กลับไม่ลงมติโหวตแต่อย่างใด

ขณะที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลงมติไม่เห็นกับ 100 หารที่ กมธ.เสียงส่วนใหญ่เสนอจำนวน 47 คน เพื่อจะได้ไปลงมติในรอบที่สอง ที่ต้องโหวตว่าจะใช้สูตร 500 หารของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ หรือจะใช้สูตร 100 หารของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งในรอบดังกล่าวเสียงส่วนใหญ่ของพรรคก้าวไกลโหวตให้นายปกรณ์วุฒิ แต่ในที่สุดที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบตามสูตร นพ.ระวี ที่เสนอให้ใช้สูตร 500 หาร ซึ่งจะเห็นว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้โหวตไปในทิศทางเดียวกันกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน เนื่องจาการโหวตในรอบแรกพรรคเพื่อไทยโหวตยืนตาม กมธ.เสียงข้างมากที่เสนอให้ใช้สูตร 100 หาร

อย่างไรก็ตามมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ คือ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติที่โหวตงดออกเสียง และในรอบสองไม่ยอมลงมติ ส่วนลูกพรรคคนอื่นๆปฏิบัติตามมติวิปฝ่ายค้าน

ส่วนพรรคภูมิใจไทยเป็นไปมติวิปพรรค โหวตไม่แตกแถว เห็นชอบตาม กมธ.เสียงข้างน้อยที่เสนอให้ใช้ 500 หาร มีเพียง 3 คน ไม่ยอมลงมติ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคเจ้าของแนวคิดสูตร 100 หาร กลับมี ส.ส.เพียง 11 คนเท่านั้นที่เห็นด้วยกับสูตรดังกล่าว อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายสาทิตย์ ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะ กมธ.วิสามัญ, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และประธานวิปพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายกนก วงษ์ตระหง่าน, นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์, นายสุทัศน์ เงินหมื่น, นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และนายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ ยังมีนายสมชาติ ประดิษฐพร ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ในรอบแรกโหวตเห็นด้วยกับสูตร 100 หาร แต่ในรอบที่สองกลับโหวตเห็นด้วยกับสูตร 500 หาร

สำหรับพรรคพลังประชารัฐที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ที่ได้รับสัญญาณจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ให้ลงมติสูตร 500 หาร นั้น พบว่าภาพรวมเป็นไปตามสั่ง แต่มีเพียง 2 คน คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี ที่ลงมติเห็นด้วยกับสูตร 100 หาร แต่การโหวตในรอบที่สองปรากฏว่านายไพบูลย์ไม่ยอมโหวต ขณะที่นายกฤษณ์ โหวตสูตร 500 หารของ นพ.ระวี ทั้งนี้ มี 30 ส.ส.ไม่ยอมร่วมโหวต และในการโหวตรอบที่สองหาย 32 คน

ด้านพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) เสียงกระจัดกระจายมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่มี 5 คนที่ไม่ร่วมโหวต อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และเลขาธิการพรรค เป็นต้น ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพน.) มีเพียงนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขานุการ กมธ. ที่โหวตสนับสนุน 100 หาร และมี 6 ส.ส. ไม่เข้าร่วมโหวต อาทิ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น

สำหรับเสียงของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับ 500หาร มีเพียง 7 คน ที่เห็นชอบกับ 100 หาร เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายวันชัย สอนศิริ และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ขณะที่มี ส.ว.ไม่ร่วมโหวต 73 คน โดยมีชื่อของพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร