สภาล่ม! ประเดิมประชุมนัดแรก ฝ่ายค้านแถลงประจาน ส.ส.รัฐบาล

3 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก ได้มีการพิจารณาและผ่านร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ. ... ทั้งนี้ในการลงมติของร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวบาลแต่ละมาตรานั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ได้แจ้งเตือนสมาชิกตลอดเวลาว่าพยายามให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกจากห้องประชุมไปไหนไกล เพราะจะมีการโหวตลงมติเป็นระยะๆ จนกระทั่งผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปได้

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งพิจารณาไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ จนกระทั่งพิจารณา ในมาตรา 6 ซึ่งแก้ไขจากร่างเดิม จึงต้องขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้แก้ไขหรือให้คงร่างเดิม โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ แต่ได้พยายามกดออดเรียกอยู่หลายครั้ง นานเกือบ 5 นาที ที่สุดนายสุชาติ กล่าวว่าทางประธานกรรมาธิการฯและสมาชิก เอาไว้ประชุมกันคราวต่อไป และได้สั่งปิดการประชุม เวลา 17.20 น.

จากนั้นเวลา 17.30 น. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงถึงกรณีสภาล่มตั้งแต่มีการประชุมสภาฯนัดแรก

โดยนายสมคิด กล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้วทั้งที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการรักษาองค์ประชุม ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้พยายามช่วยให้ดำเนินการประชุมได้ตลอด วันนี้กฎหมายสำคัญหลายฉบับของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ ดังนั้น เมื่อเป็นรัฐบาลแต่ดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ดูแลเรื่องนี้ ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากท่านช่วยกันเอง

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทราบมาวันนี้ประธานวิปรัฐบาลไม่อยู่ในสภา สภาพของรัฐบาลขณะนี้กำลังสั่นคลอน งานสภาไม่ใส่ใจ รัฐบาลอยู่ไปวันๆ จึงอยากให้ประชาชนได้เห็นสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลไม่ได้กดแสดงตนเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถึงกดก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดจำนวนมาก

นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า ในระบอบประชาธิปไตยเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้น ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรักษาองค์ประชุม แต่น่าเสียดายว่าความขัดแย้งภายในของรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง และพวกตนก็ต้องมาแถลงข่าวแบบนี้อีกหลายครั้งเช่นกัน

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังปิดการประชุมว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานฯเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนสมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีจำนวน 476 คน ซึ่งองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ