'เศรษฐกิจไทย' โวเป็นอิสระแล้ว ไม่มีหน้าที่ต้องไปอุ้ม ตรวจสอบรัฐบาลได้เต็มที่

15 ก.ค.2565 - นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ให้สัมภาษณ์หลังจากออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า หลังถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคจะทบทวนบทบาทว่ามีความผิดพลาดอะไร และแนวทางที่พรรคจะเดินไปข้างหน้าจะเดินไปในทิศทางใด แต่ขั้นตอนที่พรรคจะเข้าไปเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 100 เปอร์เซ็นต์ คงต้องมีกระบวนการอยู่ แต่ที่เห็นจากข่าวทั้งแกนนำของพรรคร่วมฝ่ายค้านเริ่มเปิดออกมาว่าจะเชิญพรรคศท.เข้าร่วม กระบวนการดังกล่าวต้องเป็นทางการ แต่มีการส่งสัญญาณหากันอยู่ แต่ต้องรอดูว่าทางพรรคฝ่ายค้านจะมีการเชิญเป็นทางการอย่างไร

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า การเมืองไทยโดยเฉพาะในระบบรัฐสภาไทยเรามีระบบพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่จุดตรงกลางๆไม่มี สถานะของพรรคศท.คือ อยู่ฝ่ายประชาชน แต่คำว่าฝ่ายประชาชนค่อนข้างที่จะไม่มีความชัดเจนในบทบาทสภา แต่วันนี้ที่ถอนตัวออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลเรามีอิสระ เมื่อเราไม่มีความผูกพันไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปอุ้ม แปลว่าการตรวจสอบอะไรต่างๆของรัฐบาลสามารถตรวจสอบได้เต็มที่ ฉะนั้นวันนี้บทบาทของพรรคศท.เสมือนทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่การที่เราจะไปร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการนั้นคงจะต้องมีกระบวนการต่อไป

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ทางฝ่ายค้านได้ระบุว่าในข้อบังคับการประชุมสภาไม่มีอะไรปิดกั้นสามารถอภิปรายได้ ทางพรรคศท.จะร่วมด้วยหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางฝ่ายค้าน ที่ให้เกียรติ แต่พรรคศท.ไม่ได้ร่วมยื่นญัตติ และการที่จะเข้าไปร่วมอยู่ในฝ่ายค้านตนไม่แน่ใจว่าตอนช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคศท.จะเข้าอยู่ฝ่ายค้านเต็มที่แล้วหรือยังในกระบวนการที่เป็นทางการ ซึ่งจะมีสิทธิ์อภิปรายได้เพราะกระบวนการไปร่วม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ติดอยู่นิดๆที่เราไม่ได้ร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจ หากผู้ที่ยื่นญัตติฯให้สิทธิ์เราร่วมอภิปรายตนคิดว่าทำได้

เมื่อถามว่าหากมีโอกาสได้ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดและประเด็นใด นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เล็ง เพราะก่อนหน้านี้เราไม่ได้ร่วมยื่นญัตติฯ และเราไม่ได้เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แล้วดูทางฝ่ายค้านได้จัดคนอภิปรายเรียบร้อย หากพรรคศท.ได้สิทธิ์เข้าไปร่วมเขาก็ต้องไปปรับ

เมื่อถามว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค จะกราบลาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ จะยกไปลาทั้งพรรคเลยหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า หากร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณมาว่าเราควรจะไปทั้งหมดก็พร้อมที่จะไปอำลา พล.อ.ประวิตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า