'รัฐมนตรีดีอีเอส' เชียร์ 'นิโรธ' นั่งประธานวิปรัฐบาล

"ชัยวุฒิ" ชี้ "นิโรธ" เหมาะนั่งประธานวิปรัฐบาล โวยฝ่ายค้านอย่าโยนผิดรัฐบาลปมสภาล่ม ลงมติกฎหมายสำคัญต้องรับผิดชอบร่วมกัน

04 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์กรณีชื่อนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คนใหม่ ว่าก็เพิ่งได้ยินชื่อ เห็นสื่อออกมาว่าเป็นนายนิโรธ ซึ่งจริงๆ ก็มีหลายชื่อ แต่นายนิโรธก็มีความเหมาะสม เพราะเป็น ส.ส.ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง และตอนนี้เป็นประธานกรรมาธิการตำรวจ และมีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว แต่ว่าจะเป็นใครก็ยังไม่ทราบจริงๆ เพราะต้องรอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เสนอชื่อและให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งลงนาม

เมื่อถามว่า นายกฯ ระบุแล้วว่าได้ชื่อแล้ว แสดงว่าเป็นนายนิโรธชัดเจนแล้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถ้านายกฯ พูดแบบนี้ ก็แสดงว่า พล.อ.ประวิตรส่งรายชื่อไปแล้ว

เมื่อถามว่านายนิโรธ จะควบคุมสภาได้หรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ก็มีเหตุการณ์สภาล่ม นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ว่านายนิโรธหรือใครมาก็ทำงานได้ ต้องช่วยกันทั้งหมด ส่วนการที่มี ส.ส.ติดภารกิจไม่สามารถมาประชุมกันได้นั้น เป็นบางพรรค เราต้องหารือกัน ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของประธานวิปคนเดียว เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคทุกพรรคกำชับ ส.ส.ให้รับผิดชอบต่อสภา เพราะการประชุมสภาเพื่อลงมติเรื่องกฎหมายมีแค่วันพุธวันเดียว ต้องกำชับให้ส.ส.รับผิดชอบต่อการประชุมสภาในการลงมติ

เมื่อถามว่าในพรรคมีการพูดคุยกันเรื่องการคาดโทษหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า พูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคกำชับตลอดว่าขอให้ความร่วมมือ แต่ก็ต้องยอมรับว่าบางครั้งบางคนติดภารกิจจริงๆ และเมื่อวานนี้ก็เป็นสัปดาห์แรกด้วย บางคนอาจยังไม่เตรียมตัวหรือติดภารกิจบางอย่าง แต่ต่อไปก็จะดีขึ้น เชื่อว่าเราต้องคุยกันและทำงานให้สภาให้ได้

"ในส่วนของประธานวิปก็คงเป็นเรื่องของการประสานงานกับทุกพรรค โดยเฉพาะฝ่ายค้านด้วย ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่มาก็ทำหน้าที่นี้ได้แน่นอน ส่วนเรื่องขององค์ประชุมเป็นเรื่องของ ส.ส.และพรรคการเมืองต้องรับผิดชอบร่วมกัน จะไปโทษประธานวิปไม่ได้" นายชัยวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านโยนให้ฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบเพราะมีเสียงมากกว่า นายชัยวุฒิกล่าวว่า พูดอย่างนั้นก็ไม่ถูก เพราะกฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ส.ส.ทุกคนควรจะช่วยกัน ไม่ใช่จะมาแบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่ถ้าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือการตรวจสอบงบประมาณ ก็แบ่งหน้าที่กันไป แต่กฎหมายที่ไม่มีความขัดแย้ง เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเราอยากผลักดันให้เกิดก็ควรจะช่วยกัน อยากให้ฝ่ายค้านมองภาพรวมของประเทศด้วย ไม่ใช่มองเป็นเกมการเมืองทุกเรื่อง ไม่อย่างนั้นรัฐบาลก็ทำงานยาก ประชาชนก็เดือดร้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'วิสุทธิ์' ขู่อภิปรายแตะ 'ทักษิณ' ผิดกฎหมาย!

'วิสุทธิ์' ยันไม่มีปัญหา เจราจาซักฟอกรัฐบาล มาตรา 152 เปิดเวลาฝ่ายค้านเต็มที่ ชี้ไม่ต้องมีองครักษ์ ดักคอฝ่ายค้าน หากแตะ 'ทักษิณ' อาจผิดกฎหมาย

ประธานวิปฝ่ายค้านโวยถูกทั่นผู้แทนซีกรัฐบาลยึดห้องทำงาน!

ประธานวิปฝ่ายค้านโวย มี สส.ฮุบห้องหลังบัลลังก์ตั้งแต่สลับฝั่ง จนฝ่ายค้านไม่มีห้องประสานงาน แฉ สส.ยึดห้องทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล