หนังม้วนเก่า! 'โจ้' ฉายซ้ำท่อส่งน้ำอีอีซี 'สันติ' ซัดกลับรับงานใครมาอภิปราย

“โจ้” ฉายหนังม้วนเก่า ซักฟอก “สันติ” ปมท่อส่งน้ำอีอีซี ด้าน “รมช.คลัง” ฉุนซัดกลับ”ยุทธพงศ์”รับงานใครมา พร้อมแจงอีสต์วอเตอร์ให้ผลตอบแทนต่ำ

20 ก.ค.2565 - เวลา 12.40 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรณีทุจริตโครงการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(อีอีซี)ว่า มีใบเสร็จทุจริตโครงการนี้ นายสันติมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเป็นประธานกรรมการที่ราชพัสดุเห็นชอบใช้วิธีคัดเลือกบริษัทเอกชนมาดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำอีอีซี แทนวิธีเปิดประมูลทั่วไป เพื่อหนีพ.ร.บ.ร่วมทุน เป็นการคัดเลือกโดยไม่โปร่งใส เชิญแค่ 5บริษัทเอกชนมาคัดเลือก ไม่เชิญบริษัทเอกชนใหญ่ๆที่มีประสบการณ์เรื่องระบบส่งน้ำโดยตรงมาคัดเลือกด้วย เป็นการเอื้อประโยชน์ช่วยเอกชนบางราย การคัดเลือกครั้งแรกบริษัท อีสต์วอเตอร์เป็นผู้ชนะ แต่มีการยกเลิกการคัดเลือก พร้อมเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบริษัทเอกชนชุดใหม่ และแก้ไขเงื่อนไขทีโออาร์ใหม่ โดยยกเลิกลักษณะต้องห้ามบริษัทที่เข้าร่วมประมูล ข้อเสนอทางเทคนิค เพื่อเอื้อประโยชน์เอกชนบางรายที่ไม่มีประสบการณ์ระบบส่งน้ำเข้าร่วมคัดเลือกได้ เหมือนเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ในที่สุดการคัดเลือกรอบสองบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะประมูล และยังเร่งรัดการคัดเลือกให้บริษัท วงษ์สยาม ชนะคัดเลือกในวันที่ 30ก.ย.2564 ที่นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ขณะนั้น เกษียณอายุราชการพอดี จึงไม่สามารถไว้วางใจให้นายสันติทำงานต่อไปได้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า เหตุผลที่ใช้เรียกเอกชนแค่ 5บริษัท มาคัดเลือกแทนการเปิดประมูลทั่วไป เนื่องจากดำเนินการตามข้อเสนอม.เกษตรศาสตร์ในฐานะเป็นที่ปรึกษาโครงการระบบท่อส่งน้ำสายหลักอีอีซี ที่ให้ใช้วิธีเชิญบริษัทเอกชนมาร่วมคัดเลือก ส่วนการยกเลิกการคัดเลือกบริษัทเอกชนครั้งแรก เพราะไม่มีการกำหนดเรื่องปริมาณน้ำที่ชัดเจนในทีโออาร์ จึงไม่สามารถชี้ขาดได้ว่า ใครควรชนะรอบแรก ส่วนการคัดเลือกรอบสอง บริษัทอีสวอเตอร์เสนอผลตอบแทนตลอด 30ปี 24,212 ล้านบาท ส่วนบริษัท วงษ์สยามให้ผลตอบแทนมากกว่าคือ 25,693ล้านบาท แล้วไม่รักษาผลประโยชน์ประเทศตรงไหน ที่ผ่านมา 30ปี บริษัทอีสต์วอเตอร์ มีผู้ถือหุ้นคือ กปภ.10% เอกชน 60กว่า% และบริษัทต่างชาติ 4แห่ง 25% ให้ผลตอบแทนรัฐไม่ถึง 600ล้านบาท แต่30 ปีหลังจากนี้จะได้ผลตอบแทนเกือบ 26,000ล้านบาท ถ้าคัดเลือกไม่เป็นธรรมจริง ทำไมการคัดเลือกรอบสอง บริษัท อีสต์วอเตอร์ ยอมเพิ่มค่าประโยชน์ตอบแทน 30ปี ให้รัฐเป็น 24,000กว่าล้านบาท จากรอบแรกที่ให้ค่าตอบแทนแค่ 9,000กว่าล้านบาท รวมถึงค่าน้ำประปาในทีโออาร์ครั้งนี้กำหนดชัดเจนให้เก็บค่าน้ำเกินคิวละ 10.98 บาท/ลิตร แต่ 30ปีที่ผ่านมา อีสต์วอเตอร์เก็บค่าน้ำคิวละ 12บาท/ลิตร และสูงสุด26บาท/ลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสันติชี้แจงเสร็จ ปรากฏว่า นายยุทธพงศ์พยายามตอกย้ำให้นายสันติตอบคำถามประเด็นไม่เปิดประมูลทั่วไป และเรื่องการให้ผลตอบแทนแก่รัฐในการคัดเลือกรอบแรก จนเกิดการปะทะคารมโต้เถียงกับนายสันติไปมาหลายรอบ จนนายสันติต้องตอบโต้ไปว่า ถามจริงๆนายยุทธพงศ์จะรู้ข้อมูลมากกว่าตนได้อย่างไร ว่าการคัดเลือกรอบแรกใครเสนอผลตอบแทนให้รัฐอย่างไรบ้าง คงมีอะไรสักงาน ไม่รู้มีใครไปรับงานจากอีสวอเตอร์มาหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่เซ็นสัญญาโครงการจะมากล่าวหาได้อย่างไร สัญญาทั้งหมดมีอัยการสูงสุดดูแลอย่างรอบคอบ ไม่ต้องห่วง ทำไมท่านถึงเอนเอียงได้ขนาดนี้ ขอให้ไปตรวจสอบย้อนหลัง 30ปีที่ผ่านมา ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่ไหน บริษัทอีสต์วอเตอร์ มีต่างชาติถือหุ้น 25% เงินไหลออกนอกประเทศเท่าไร แต่จ่ายให้รัฐบาลแค่ 600ล้านบาท อีก 20,000กว่าล้านบาทไปไหน ควรร่วมมือกันตรวจสอบมีการฉ้อโกงเกิดขึ้นหรือไม่ ยืนยันตนไม่เคยเจอทั้งอีสต์วอเตอร์และวงษ์สยาม ใม่เคยโทร.หา ไม่มีนิติสัมพันธ์ใดๆกันทั้งสิ้น ทำไมต้องไปเอื้อใคร ตนก็มีฐานะ ไม่ต้องไปเอื้อให้ใคร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”