'จิราพร' หัวร้อนซักฟอกเหมืองทอง มั่นใจส่งนายกฯเข้าคุก หากยังรอดจะฟ้อง ครม.ยกชุด

21 ก.ค.2565 - จากนั้นเวลา 12.55 น. น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ดพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปราย พล.อ.ประยุทธุ์ ประเด็นเหมืองทองอัครา มีเนื้อหาเล่าถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคำสั่งคสช.ที่ 72/2559 ที่สั่งปิดเหมืองทองอัครา โดยมีเนื้อหาสำคัญตอนหนึ่งว่า หลังมีการสืบพยานพิจารณาคดีที่บริษัทคิงส์เกต ฟ้องร้องรัฐบาลต่ออนุญาโตตุลาการแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมมีหนังสือลับที่สุดด่วนที่สุด ที่ อก 0507/ล1846 ลงวันที่ 24 มี.ค. 2563 เรื่องรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาข้อพิพาท โดยที่ปรึกษากฎหมายของไทยตั้งข้อสังเกตว่า ต้องมีการชดใช้ค่าเสียหายแน่นอน ในปี 2560 ก่อนที่บริษัทคิงส์เกตจะฟ้องรัฐบาลไทย เคยเจรจายื่นข้อเรียกร้อง 16 ขอแต่รัฐบาลปัดตก

เมื่อมีคดีความกันสุดท้ายในปี 64 ทั้งคิงส์เกตและรัฐบาลไทย ได้ขอให้คณะอนุญาโตตุลาการชะลอการชี้ขาดให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาหาข้อยุติข้อพิพาท ซึ่งข้อเรียกร้องแทบเหมือนเดิม บางข้อดำเนินการไปแล้ว เช่นการอนุมัติคำขอใบอนุญาติสำรวจแร่ทองคำจำนวน 44 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 3.9 แสนไร่ จากนั้นทนายของบริษัทคิงส์เกต ได้ยื่นหนังสือถึงคณะอนุญาโตตุลาการ ขอถอนการเครมค่าเสียหาย

พล.อ.ประยุทธ์ มองคิงส์เกตเป็นเหมือง แต่เขามอง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหมู ที่ไล่ต้อนอะไรก็ได้ทั้งหมด หากการให้สิทธิ์ข้างต้นเป็นตามขั้นตอนปกติ ไม่เกี่ยวกับการประณีประนอม เหตุใดถึงมีการถอนการเคลมค่าเสียหาย เท่ากับว่าการทำตามสิ่งที่คิงส์เกตเรียกร้อง เป็นการเอาทรัพย์สมบัติของประเทศไปชดใช้ค่าเสียหายแลกกับการถอนฟ้องใช้หรือไม่

น.ส.จิราพร กล่าวว่า การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญและการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้ผลประโยชน์ทางตรงและทางอ้อมจากการนำงบประมาณแผ่นดินไปต่อสู่คดี และพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องท่าให้อดีตนายกฯคนเก่งกลับประเทศ เพราะความเสียหายตลอด 8 ปี จะเอาใครกลับมาสักคนก็ต้องใช้เวลาแก้ แต่ถ้าสภาโหวตเอาพล.อ.ประยุทธ์ ออกประเทศจะดีขึ้นทันที และที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังขออยู่ต่อ ก็เพื่อต้องการสะสางให้เรื่องเหมืองทองอัครา สมประโยชน์กับอีกฝ่ายให้ตัวเองพ้นจากความผิดใช่หรือไม่ หากกฎหมายเป็นกฎหมายเชื่อว่าในอนาคตจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการออกคำสั่งคสช.นี้

และด้วยหลักฐานที่จะยื่นต่อป.ป.ช. เอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายออกจากบ้านหลวงที่อยู่ในค่ายทหาร ไปอยู่บ้านหลวงหลังใหม่ ไฟฟรี น้ำฟรี ข้าวฟรี ที่เรียกว่าเรือนจำได้ ในส่วนของครม. เมื่อทราบถึงความผิดพล.อ.ประยุทธ์ แล้วยังไว้วางใจให้อยู่ต่อ จะถือว่าทุกท่าน เป็นผู้สนับสนุนให้ พล.อ.ประยทธ์ กระทำผิด ถ้าอาทิตย์หน้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังนั้งหัวโต๊ะประชุม ครม.ตนจะยื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ และครม.ทั้งหมด หากพล.อ.ประยุทธ์ รอดการลงมติครั้งนี้ได้ แต่ไม่มีทางรอดพ้นการกระทำที่ทรยศชาติได้ พรรคการเมืองที่จะค้ำยันพล.อ.ประยุทธ์ ต่อ จะเข้าข่ายผู้ร่วมขบวนการเอาเงินประชาชนไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว พล.อ.ประยุทธ์ ประยุทธ์ผู้ทรยศต่อชาติคนนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ภูมิธรรม' เผยปรับครม.ยังไม่ชัดเจน เป็นแค่เรื่องคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกฯ

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พาณิชย์​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี