'สาธิต' ดักคอ 'พรรคเล็ก' ส่อโหวตคว่ำ 'จุติ' ขอให้สร้างสรรค์ อย่าเป็นเรื่องหิวกล้วย

"สาธิต" มอง "ประยุทธ์" ช่วย "จุติ" ในศึกอภิปราย เป็นเรื่องปกติที่หัวหน้ารัฐบาลควรทำให้เสียงเป็นเอกภาพมากที่สุด ดักคอพรรคเล็กถ้าการลงมตินำสถานการณ์ไปเรียกร้องประโยชน์ถือว่าไม่สร้างสรรค์ทางการเมืองในระบบประะชาธิปไตย

22 ก.ค.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยิบยื่นมือเข้ามาช่วย จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการอภิปรายไม่วางใจ จะเป็นการก้าวล่วงพรรค ปชป.หรือไม่ ว่า นายกฯ ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลก็มีหน้าที่อยู่แล้วที่ทำให้การโหวตเป็นเอกภาพมากที่สุด ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เมื่อถามว่า นายกฯ พูดคุยกับ ปชป.อย่างไรบ้าง สาธิต กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจา ตนเป็น ส.ส.ที่ลงคะแนนคนหนึ่งและพยายามลงตามมติพรรค ทั้งนี้การอภิปรายเป็นภารกิจสำคัญของฝ่ายตรวจสอบที่นำเสนอข้อมูล ข้อบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนฝ่ายบริหารก็จะนำข้อมูลที่ทำงานมาหลายปีมาชี้แจง ส่วนการตัดสินจะนำไปสู่การบันทึกข้อมูลของประชาชน และนำข้อมูลเหล่านี้ไปตัดสินว่าใครชี้แจงดีหรือไม่ มีเหตุมีผลดีกว่ากัน ส่วนการตัดสินของพรรคไหนก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรคนั้น สมาชิกพรรคก็ควรเคารพมติพรรค ถึงแม้ว่าจะเป็นเอกสิทธิ์ก็ตาม รัฐบาลก็ควรควบคุมเพื่อให้ผ่านไปให้ได้

เมื่อถามว่า มีการประกาศจากพรรคเล็กว่าจะมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 1 คนหลุดจากตำแหน่งแน่นอน สาธิต กล่าวว่า ถ้าการลงมติเป็นไปตามอุดมการณ์โดยข้อมูลไม่มีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง จะเป็นการสร้างสรรค์ทางการเมือง แต่ถ้านำสถานการณ์การโหวตไปเรียกร้องประโยชน์ ไม่เป็นการสร้างสรรค์การเมืองในระบบรัฐสภาและประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ขอให้แต่ละฝ่ายลงมติตามข้อมูลและมติของพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์