'ธนกร' สวน 'ฝ่ายค้าน' อ้างผลโหวตนอกสภาหาดีเข้าตัว ยัน 'นายกฯ-รมต.' แจงชัด

“ธนกร” เหน็บ “เพื่อไทย” อ้างผลโหวตนอกสภา หาความชอบธรรมให้ตัวเอง ยก “นายกฯ-รมต.” แจงชัด ประณาม “ก้าวไกล” วางดอกไม้จันทน์ในสภา ไร้วุฒิภาวะ

24 ก.ค. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี นพ.น่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุแสดงความเสียใจกับประชาชน ที่ผลการลงมติของส.ส.ไม่สอดคล้องกับผลโหวตนอกสภา ที่ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ถึงร้อยละ 98.3 ว่า พรรคฝ่ายค้าน อาจจะรู้สึกเสียทรงที่ผลการลงมติของ ส.ส.ทั้งสภาให้ความไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนมากกว่า โดยรัฐมนตรีทุกคนสามารถชี้แจงอธิบายข้อเท็จจริงให้สภาและสังคมเข้าใจได้

นายธนกร กล่าวต่อว่า แม้ฝ่ายค้านนำข้อมูลหลักฐานมาอภิปรายเต็มที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเก่าที่กล่าวอ้างแบบเลื่อนลอย บางเรื่องบิดเบือนและมโน จึงยกผลโหวตนอกสภามาสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง อ้างว่าเป็นเสียงของประชาชน ทั้งที่สังคมรู้ว่าคนกลุ่มนี้อาจมีความเชื่อมโยงกับพรรคฝ่ายค้าน หรือหากเป็นการจัดกิจกรรมที่บริสุทธิ์ใจจริง ก็แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในความสามารถของฝ่ายค้านว่าจะล้มรัฐบาลได้

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจากผลโหวตนอกสภา แสดงว่าประชาชนลงมติไม่อยากให้รัฐบาลนี้ทำหน้าที่ต่อไป เห็นชัดว่าพรรคเพื่อไทย หวังพึ่งพาเสียงโหวตนอกสภาอย่างผิดสังเกต ในขณะที่ประชาชนหลายสิบล้านคน ที่ไม่ได้ร่วมโหวตด้วย ดังนั้น ผลโหวตดังกล่าว ไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

“หลังการลงมติในสภาเรียบร้อยแล้ว จึงเห็นส.ส.ฝ่ายค้าน แสดงอาการอยู่ไม่เป็นสุข รีบออกมาชี้แจงแก้ตัวกันพัลวันว่าได้คาดการณ์ผลไว้อยู่แล้ว แตกต่างจากช่วงก่อนและระหว่างการอภิปรายที่ดูดุดัน ขึงขัง ก้าวร้าวแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ส่วนส.ส.พรรคก้าวไกล ที่แต่งชุดดำ วางดอกไม้จันทน์บริเวณที่นั่งนายกรัฐมนตรี เป็นพฤติกรรมที่แปลกประหลาด ขาดวุฒิภาวะ และน่าประณามอย่างยิ่ง เพราะสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์ แต่ยังทำเพียงเพราะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป