'นพดล' ตัวสั่น บอกประชาชนรอชี้ขาด วันเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

“นพดล”  โหวกเหวกประชาชนรอชี้ขาดวันเลือกตั้ง ปักธงแก้รัฐธรรมนูญ ส.ส.เท่านั้นโหวตนายกฯ ระบุเพื่อสร้างกติกาที่เป็นธรรม ทำให้การเข้าสู่อำนาจของผู้นำในอนาคตสง่างาม 

24 ก.ค.2565 – นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลโหวตในสภา ว่า ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะรัฐบาลยังมีเสียงข้างมาก ย่อมมีเสียงโหวตไว้วางใจ แม้ผ่านการอภิปรายไปได้ รัฐบาลก็มีเวลาบริหารประเทศอีกประมาณ 8 เดือนถ้าอยู่ครบเทอม และต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปไม่เกินมีนาคม 2566 ทุกพรรคการเมืองก็ต้องกลับไปขอการสนับสนุนจากประชาชนอีก ประชาชนยังคงจำได้ว่า พรรคไหนอยู่ฝ่ายรัฐบาล พรรคไหนอยู่ฝ่ายค้าน ถ้าประชาชนมีความสุข ก็อาจเลือกพรรคร่วมรัฐบาลต่อ ถ้าทุกข์หนักก็อาจเลือกพรรคอื่น ดังนั้นทุกคนมีสิทธิกำหนดอนาคตของตนเอง จะยากดีมีจนก็หนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน ตามหลักการ one man one vote คิดว่าประชาชนรอชี้ขาดในวันเลือกตั้ง

นายนพดล กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องทำให้ผลเลือกตั้งครั้งต่อไปมีความหมายและสะท้อนเจตจำนงของคนไทยส่วนใหญ่ น่าเสียดายที่ตามกฎหมายขณะนี้ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคที่ประชาชนเลือกมากที่สุดอาจไม่ได้ถูกโหวตจากสภาฯ เนื่องจากมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. มีสิทธิเท่ากันในการโหวตนายกฯ คือความเท่าเทียมแบบเทียมๆใช่หรือไม่ เพราะประชาชนเลือก ส.ส.แต่ไม่ได้เลือกส.ว. ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และพลอยทำให้คนตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรมในการเข้าสู่อำนาจของนายกฯคนต่อไปด้วย เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ เป็นเรื่องหลักการประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องความชอบหรือไม่ชอบตัวบุคคลหรือประโยชน์ของพรรคการเมืองหนึ่งการเมืองใด แต่เป็นเรื่องการเคารพสิทธิและเสียงของประชาชน กติกาที่เป็นธรรม ทำให้การเข้าสู่อำนาจของผู้นำในอนาคตสง่างาม 

“ใครที่ต้องการเป็นนายกฯ ต้องพร้อมให้ประชาชนพิจารณาความรู้ความสามารถ และยอมรับในกติกาที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ถ้าเป็นเช่นนั้น เงื่อนไขความขัดแย้งจะลดลง เกียรติภูมิของประเทศจะเพิ่มขึ้น บ้านเมืองจะเดินหน้าเร็วขึ้น พรรคเพื่อไทยพร้อมผลักดันการแก้มาตรา 272 ร่วมกันในสภาต่อไป” นายนพดล กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน