วิ่งฝุ่นตลบ! 'เพื่อไทย' จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม. คนใกล้ชิด-เครือญาติแกนนำมาเพียบ

ก๊วนกทม. ข้องใจ ตั้งวงนินทา ว่าที่ผู้สมัครกทม. ลูกหลานตรงข้ามฝั่งปชต. มาลง บางคนแค่ใกล้ชิดแกนนำ กลับได้ลงสมัคร สะพัด อดีตผู้สมัครส.ส. โดนไล่ ลงปาร์ตี้ลิสต์พรรคใหม่ หวั่นอันดับไม่ดี มีสิทธิ์สอบตก

26 ก.ค.2565 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจากแกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำภาคกทม.ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม.ไป 21 เขต จาก33เขตเลือกตั้ง โดยทางพรรคได้ให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลงในเขตเดิมทั้งหมด ยกเว้น เขตดอนเมือง ของนายการุณ โหสกุล พรรคเพื่อไทย วางตัวผู้สมัครคนใหม่มาลงแทน เขตสายไหม ของนอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ที่ค่อนข้างแน่ชัด จะไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ได้เริ่มสรรหาผู้สมัครคนใหม่มาลงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ในเขตที่มีการเปิดตัวไปแล้วนั้น เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในภาคกทม.เนื่องจาก ว่าที่ผู้สมัครบางคนเพิ่งจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ไม่เคยคลุกคลี ไม่ได้มีพื้นฐานทางการเมืองมาก่อน บางคนในอดีตเป็นผู้สมัครส.ส.ในพรรคตรงข้ามฝ่ายประชาธิปไตย บางคนมีเครือญาติที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับแกนนำพรรคที่มีอำนาจตัดสินใจในการส่งผู้สมัครเท่านั้น โดยไม่ได้พิจารณาถึงข้อมูลอื่นๆ โดยเฉพาะการลงไปทำพื้นที่หรือเป็นที่รู้จักของประชาชนในเขตนั้นๆอย่างสม่ำเสมอหรือไม่

มีรายงานอีกว่า ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยจะระบุว่าอีก12เขต จะมีการเปิดตัวหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ผู้สมัคร และสก.พรรคเพื่อไทย พยายามเข้าหาแกนนำในภาคกทม.บางคน วิ่งล็อบบี้เพื่อให้คนใกล้ชิด ผลักดันเป็น ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ในเขตที่ยังไม่มีการจัดสรร ขณะเดียวกัน บางเขตมีผู้ประสงค์จะลงสมัครเป็นจำนวนมาก อดีตผู้สมัครส.ส.บางคน ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ลงเขตเดิมหรือไม่ และบางคน ถูกผลักดันให้ไปลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ในพรรคการเมืองใหม่ ที่เป็นพรรคพี่ พรรคน้องของพรรคเพื่อไทยที่จะเน้นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ แต่ก็สร้างความกังวล เนื่องจาก พรรคใหม่นี้ คงจะมีบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มีเขตเลือกตั้ง แจ้งความประสงค์ขอลงสมัครส.ส.เป็นจำนวนมาก หากได้รับการจัดสรรในลำดับที่ไม่ดี จะยิ่งทำให้โอกาสได้เป็นส.ส.จะยิ่งน้อยลงไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน