'สาธิต' รับเปลี่ยนมติหาร 100 เป็น 500 มีความยากพอสมควร รับไม่ได้กลับไปแก้รธน.บัตรใบเดียว

'สาธิต' รับการเปลี่ยนมติการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 เป็น 500 มีความยากพอสมควร ยันเห็นด้วยกับสูตร 100 ตามมติกมธ.เดิม ลั่นรับไม่ได้แนวคิดกลับไปแก้รธน.บัตรใบเดียวเสียเวลาประเทศ

27ก.ค.2565- ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการประชุม กมธ.วันนี้ (27 ก.ค.) ว่า เป็นการประชุมเพื่อหาทางออกรวมถึงการแก้ประเด็นที่สอดคล้องกับมติของรัฐสภาจากสูตรหาร 100 เป็นหาร 500 โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอว่า การแก้ตามจะต้องสอดคล้องกับที่ถูกเปลี่ยนมติจากหาร 100 เป็น 500 เพราะมีความยากพอสมควร จากเดิมที่มีการคิดคำนวณตรงไปตรงมา แต่การหาร 500 จะมีการผสมทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งเป็นความยากที่จะต้องแก้ไขตาม อีกทั้ง ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมแต่ละครั้งก็จะต้องมีการคำนวณใหม่ทุกครั้ง

"ขณะที่คำว่าพึงมีก็กลับมาแล้วในการหาร 500 นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกลับมติเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ก็ต้องเคารพมติที่แก้มาแล้ว ก็ต้องแก้ตามเพื่อไม่เกิดปัญหา แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ถูกไปใช้จริง ก็ต้องกลับมาแก้ใหม่ เมื่อ กกต.ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาที่สภาแล้วแก้มาตรา 23-25 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากและผมไม่ได้เห็นด้วยเพราะตนเป็นเสียงข้างน้อย"

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 หรือไม่หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) นายสาธิต กล่าวว่า ตนอยู่นอกความถี่นั้น แต่ตนเห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ตามความเห็นกรรมาธิการเสียงทางเดิม เพราะถูกต้องตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว ใครจะอยากได้อะไรตนไม่รู้ แต่หน้าที่ของกรรมาธิการฯ ควรทำให้เป็นหาร 100 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะถึงขั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว นายสาธิต กล่าวว่าหากเป็นเช่นนั้น ตนรับไม่ได้ ตนจะขัดค้านคนแรก เพราะแก้รัฐธรรมนูญมาใช้บัตรสองใบแล้ววันนี้ควรจะตัดสินว่า จะใช้สูตรหาร 500 หรือ 100 แต่หากแก้แล้วกลับไปที่เดิม ตนว่า เสียเวลาประเทศ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' โต้ 'ก้าวไกล' ให้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่ตอบกระทู้ได้

'ภูมิธรรม' แนะ 'ก้าวไกล' ทำการเมืองสร้างสรรค์ ขอให้ใจเย็นและรับฟังปัญหา ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่มาตอบกระทู้ได้ แต่ยังพยายามรีบมาตอบถึง 2 กระทู้ ขออย่าอคติ-จับผิด ใช้เวทีสภาดิสเครดิต

'ส.ว.สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้พรรคร่วมแถลงข่าว เหตุนโยบายแตกต่างกันมาก

'สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้ แถลงข่าวร่วมพรรคพันธมิตร เหตุนโยบายยังแตกต่างกันมาก ข้องใจโละทิ้งรธน. เหมือนทุบบ้านทิ้ง ปัด พรรค2ลุงเข้าร่วมรบ.ไม่มีผลกับสว. ยังโหวตได้อิสระ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ณ วัดธาตุทอง

วันพฤหัสบดี ที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 14 นาฬิกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข