'เศรษฐกิจไทย' เตือน 'บิ๊กตู่' อย่าใช้อำนาจเกินขอบเขตปู้ยี่ปู้ยำกฎหมาย

'เศรษฐกิจไทย' เย้ย 'ประยุทธ์' กลัวเเพ้เลือกตั้งจัด ใช้สูตรเลือกตั้งกลับไปกลับมา เตือนอย่าใช้สภาปู้ยี่ปู้ยำกฎหมาย อำนาจที่ปราศจากเหตุผลคืออำนาจของคนพาลอำนาจ

27 ก.ค.2565 - นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ประธานยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวว่าการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระที่ 2 ว่า ทราบว่าที่ประชุมมีมติให้ถอนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวออกไป ด้วยคะแนน 476 ต่อ 25 เสียง งดออกเสียง 20 เสียงไม่ลงคะแนน 9 เสียงเป็นอันว่าที่ประชุมถอนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ออกไปก่อน โดยหากคณะกมธ.วิสามัญฯได้ข้อสรุปจึงจะเสนอกลับเข้ามาที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้ง เหตุเเบบนี้ไม่เคยปรากฏในสภาชุดนี้มาก่อน สังคมกำลังจับตามอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรัฐบาลจะใช้อำนาจผ่านรัฐสภาแก้ไขสูตรบัตรเลือกตั้ง 2 ใบใช้ 100 หารหรือ 500หารหรือจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวอีก การทำเเบบนี้มองได้ว่ารัฐบาลเล่นปาหี่ เพื่อให้ตนเองและคณะได้ประโยชน์

“ย้ำชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์เเละคณะกำลังใช้อำนาจตามอำเภอใจอย่างไร้ขอบเขต ขอเตือนว่าหากใครที่เเตะมือ พล.อ.ประยุทธ์เพื่อร่วมกันทำเเบบนี้โดยไม่คำนึงถึงหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่เเคร์สังคม ระวังจะไร้ที่ยืน ขออย่าให้สังคมประณามนักการเมืองกับการเล่นตุกติกเพื่อตัวเองอีกเลย วันนี้บันทึกประวัติศาสตร์ได้จารึกกับสิ่งที่พวกท่านปู้ยี่ปู้ยำประชาธิปไตยเเละรัฐธรรมนูญ รู้จักละอายใจกันบ้าง "นายวิชิตกล่าว

นายวิชิตกล่าวอีกว่า มีข่าวหลายวันเเล้วว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐเเละพรรคร่วมรัฐบาลจะกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหาร 100 เป็นหาร 500 และจะกลับเป็น 100 หรือยกเลิกบัตร 2 ใบกลับไปใช้บัตรใบเดียวอีกนั้น เชื่อได้ว่าเหตุมาจาก พล.อ.ประยุทธ์เเละคณะกลัวพ่ายแพ้การเลือกตั้งใหญ่ ขอเเนะนำว่าอย่าได้กลัวเลย หากมั่นใจว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา 8 ปีได้บริหารประเทศและทำงานให้สังคมยอมรับแล้วไปลงสมัครเลือกตั้งตามเเนวทางประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ต้องต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยให้เหมือนเช่นพรรคเศรษฐกิจไทย และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยที่ต่อสู้ โดยนำเสนอนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าให้กับประชาชน ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หาก พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่าคิดดี ทำดีเพื่อบ้านเมืองก็อย่ากลัวพ่ายเเพ้

"อำนาจที่ปราศจากเหตุผลคืออำนาจของคนพาลอำนาจที่ปราศจากความเมตตาคืออำนาจที่นำมาซึ่งความปราชัย เป็นคำกล่าวที่สืบทอดกันมากว่า 2,500 ปีแล้วหาก พล.อ.ประยุทธ์และคณะจะนำไปเป็นข้อคิดและปฏิบัติ โดยใช้อำนาจที่ได้มาพร้อมกับความเมตตาจึงจะเป็นอำนาจที่แท้จริงและเกิดคุณูปการกับบ้านเมืองและประชาชน"นายวิชิตกล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์