อนุครุภัณฑ์ดุ! หั่นงบกลาโหมกว่า 3 พันล้านบาท

อนุ กมธ. ICT ถกงบกลาโหมเสร็จแล้ว เชือดกว่า 3,000 ล้านบาท ตัดทัพบกหนักสุด 2,000 ล้านบาท เตรียมชงกมธ.งบชุดใหญ่พิจารณาสัปดาห์หน้า

28 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานอนุ กมธ.นั้นได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณในปี 2566 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอนุ กมธ.ได้ปรับลดงบประมาณของเหล่าทัพรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณในส่วนของกองทัพบก ประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้คืองบประมาณบางรายการเป็นจัดซื้อรถบัสไฟฟ้า จำนวน 300 ล้านบาท โดยอนุ กมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารถบัสของกองทัพบกส่วนใหญ่จะปฏิบัติภารกิจสมบุกสมบัน และเป็นภารกิจต่างจังหวัดระยะทางไกล การใช้รถบัสไฟฟ้าอาจไม่เหมาะสมกับภารกิจ ส่วนอีก 1,700 ล้านบาท เป็นงบประมาณผูกพันที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน อาทิ งบจัดหาเฮลิคอปเตอร์ที่พบว่าบางโครงการยังจัดทำ TOR ไม่แล้วเสร็จ และบางโครงการงบประมาณในปีก่อนก็ยังคงเหลืออยู่ อนุ กมธ.จึงเห็นว่าหากรับได้งบประมาณในปี 2566 ไปอีกก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงมีมติให้เลื่อนงวดการรับงบประมาณดังกล่าวออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนกองทัพเรืออนุ กมธ.ได้ปรับลดงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ในส่วนของการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ เนื่องจากอนุ กมธ.พิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดหาเรือดำน้ำยังมีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์อยู่ ส่วนกองทัพอากาศ อนุ กมธ.ได้ปรับลดงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของโครงการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ วงเงินกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่ได้รับคำยืนยันจากสหรัฐอเมริกาว่าจะขายให้หรือไม่ อย่างไรก็ตามทางอนุ กมธ.จะนำรายงานการพิจารณาเสนอต่อคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ในวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งหน่วยรับงบประมาณที่ถูกปรับลดงบประมาณนั้นยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้