'ธรรมนัส' คิดการใหญ่! ชูนโยบายหาเสียง 'แปร คทช. เป็น ส.ป.ก.' แจกเกษตรกร 12 ล้านไร่

'พรรคเศรษฐกิจไทย' งัดยุทธศาสตร์หาเสียง เปลี่ยนที่ดิน คทช. เป็น 'ส.ป.ก. แผ่นดินทองคำ' 12 ล้านไร่ ช่วยเกษตรกรไร้ที่ทำกิน มั่นใจทำได้จริง พลิกฟื้นชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมั่งคั่ง

29 ก.ค. 2565 - นางสาวสิริณัฐฐาพร​ สิงห์สมบุญ​ รองเลขานุการเเละโฆษกคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯครั้งล่าสุด ที่ประขุมได้มีมติเห็นชอบขับเคลื่อนนโยบาย “เปลี่ยนที่ดิน คทช. เป็น ส.ป.ก.  และพัฒนา ส.ป.ก.เป็นผืนแผ่นดินทองคำ" เเละจะเสนอต่อผู้บริหารพรรคเพื่อบรรจุเป็นนโยบายพรรคเเละนำเสนอประชาชนในขั้นต่อไป เพราะจากการลงพื้นที่หลายจังหวัดของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ พบว่าเกษตรกรได้ทำมาหากินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตป่าไม้ถาวร เป็นระยะเวลายาวนาน แต่ไม่ได้รับเอกสารสิทธิใดๆ ประมาณ 12 ล้านไร่ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และไม่สามารถประกอบกอบกิจการอื่น ๆ ที่เป็นการเกื้อหหนุนเศรษฐกิจชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ ตลอดจนไม่ได้รับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แหล่งน้ำ ถนน คุณภาพดิน การเข้าถึงแหล่งเงินทุนประกอบอาชีพ สิทธิต่างๆ ที่จะได้รับจากโครงการของรัฐ

นางสาวสิริณัฐฐาพร กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทย จึงมีนโยบายขับเคลื่อนให้โอนที่ดินของรัฐที่ประชาชนได้เข้าถือครองทำประโยชน์ในที่ดิน โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) หรือระหว่างดำเนินการ คทช. และที่ป่าไม้ถาวรจำนวน 12 ล้านไร่ เปลี่ยนเป็นที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และจะดำเนินการพัฒนา ส.ป.ก. เป็นแผ่นดินทองคำ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีความมั่นคงด้านที่ดินทำกิน บนผืนดิน ส.ป.ก. สามารถประกอบกิจการอื่นๆ ที่เกื้อหนุนชุมชน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ตลอดจนเข้าถึงบริการของภาครัฐ อาทิ แหล่งน้ำ ถนน การพัฒนาคุณภาพดิน การพัฒนาอาชีพ แหล่งเงินทุน ตลอดจนสิทธิต่างๆ ที่จะได้รับจากโครงการของรัฐ ให้มีความเท่าเทียมกับที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ทั้งแผ่นดินให้แก่เกษตรกรไทย เชื่อว่านโยบายพรรคนี้จะผลักดันให้ เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้โดยเกษตรกรสามารถใช้ ส.ป.ก. กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และกองทุน ส.ป.ก. ของกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ได้ด้วย

"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค สมัยที่เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยขับเคลื่อนเรื่องนี้เเต่ยังไม่สำเร็จ เเต่ครั้งนี้เชื่อว่าหากประชาชนเเละเกษตรกรได้เห็นความตั้งใจของพรรคเเละร้อยเอกธรรมนัส ในเรื่องนี้ที่จะบรรจุเป็นนโยบายพรรคในการหาเสียง หากได้รับโอกาสจากสังคม พรรคจะผลักดันนโยบายนี้ให้ลุล่วง ยืนยันว่านโยบายนี้ทำได้จริงเเละจะพลิกฟื้นชุมชนให้เข้มเเข็ง เม็ดเงินไหลเวียนเพิ่มขึ้น ประชาชนมั่งคั่งขึ้นหลายเท่า" นางสาวสิริณัฐฐาพร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเอาจริง! ปราบสินค้าเกษตรเถื่อน

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเอาจริงปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน เป็นปัจจัยทำให้ราคายางพาราเพิ่มถึง พร้อมเดินหน้านโยบายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน