'วีระกร' สยบข่าวบัตรใบเดียว เหน็บแรงทหารรอบตัว'บิ๊กตู่' พูดกัน

แฟ้มภาพ

“วีระกร” สยบข่าวบัตรเลือกตั้งใบเดียว เหน็บทหารรอบตัวบิ๊กตู่พูดกัน  ชี้ไทม์ไลนไม่ทันเลือกตั้ง เชื่อ สูตรหาร 500 ผ่านฉลุย

31 ก.ค.2565 –  นายวีระกร  คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้อนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว ว่า อาจจะมีการพูดกัน แต่มันเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้อาจจะเป็นคนรอบตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นพวกทหารมองว่าแก้แบบนี้พรรคพปชร.น่าจะได้ประโยชน์ แต่พวกเขาอาจจะลืมไปว่าสภาสมัยนี้มาจากประชาชนจะสั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

“และรัฐธรรมนูญเพิ่งจะแก้เสร็จยังไม่ทันใช้อยู่ๆคุณจะมาแก้กลับอย่างนี้จะบอกกับประชาชนอย่างไร เพราะจะต้องมีเหตุมีผลอธิบายกับประชาชน ฉะนั้นเลิกคิดเลิกวิจารณ์กันได้แล้วข่าวคือข่าว คนพูดก็พูดไป ที่สำคัญต่อให้ทำไทม์ไลน์มันไม่ได้มันไม่ทันเลือกตั้ง และการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ส.ส.เขตที่ลงพื้นที่จะได้เปรียบ ฉะนั้นการแก้กลับไปเป็นแบบบัตรใบด้วยส.ส.เขตในสภาคงไม่ยอมกัน” นายวีระกร ระบุ

เมื่อถามว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่จะนำกลับเข้ารัฐสภาในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จะจบเลยหรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า จบ เพราะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูก จะแก้ไขให้มาตราอื่นๆสอดรับกับมาตรา 23 ที่มีมติแก้ไขใช้สูตรคำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ซึ่งกมธ.ฯจะมีการปรึกษากับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าทำได้หรือไม่ ตนเองก็เชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภาเสร็จแล้วกกต.น่าจะไม่มีปัญหาเห็นด้วยกับการเอาสูตรหารด้วย 500.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง