'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ประสานเสียงคว่ำอุทธรณ์ซื้อ F-35A

'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ประกาศโหวตคว่ำทัพฟ้าซื้อ F-35 A ในชั้นอุทธรณ์ ยุทธพงศ์แฉลุงที่อยู่ในป่าล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลให้ยกมือเห็นด้วย

03 ส.ค.2565 - นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงข่าวกรณีจะมีการลงมติในการอุทธรณ์ต่างๆ ในคณะ กมธ.ว่า วันนี้ที่ห้อง กมธ.งบฯ ชุดใหญ่ จะมีการลงมติในการอุทธรณ์ต่างๆ ซึ่งมีรายการที่เป็นพระเอกของงบประมาณปี 2566 คือ เครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ ของกองทัพอากาศ (ทอ.) ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการงบ ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียนใน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ได้มีมติให้มีการปรับลดเครื่องบินรบ 2 ลำออกไปก่อน ซึ่ง ทอ.ได้ตั้งงบไว้ทั้งหมด 738 ล้านบาท แต่เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ทอ.ได้มีหนังสือมาอุทธรณ์คืนจำนวนงบครึ่งหนึ่งของงบประมาณทั้งหมดคือ 370 ล้านบาท ซึ่งอนุ กมธ.ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่า สภาคองเกรสต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 เดือนในการอนุมัติว่าขายจะให้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณแม้แต่บาทเดียวไปกอดไว้

“คุณก็ดำเนินการขอราคา ขอหนังสืออนุมัติจากสภาคองเกรสให้เขาดำเนินการได้เลย ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณ คุณก็ดำเนินการได้ ผมขอเรียนว่าถ้าได้ซื้อ 2 ลำนี้แล้ว ก็ต้องซื้อต่อเนื่องทั้งหมด 12 ลำ เป็นเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นภาระให้กับรัฐบาลในสมัยหน้าต่อไปอีก 10 ปี และสิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า เป็นวงเงินของกองทัพอากาศ ผมต้องขอเรียนว่า ไม่ใช้วงเงินของกองทักอากาศ แต่เป็นเงินภาษีของประชาชน และผมขอถามกลับไปว่ามีความจำเป็นอะไร ในภาวะที่ประชาชนกำลังลำบาก โควิดระลอก 6 กำลังระบาด ทุกอย่างแพง ทำไมไม่เอาเงินตรงนี้ไปช่วยเหลือประชาชนก่อน และเราก็ไม่ได้มีภัยคุกคามจากเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่จำเป็นต้องซื้อในขณะนี้ “ นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ลุงที่อยู่ในป่าล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ยกมือ เพื่อโหวตผ่านในงบของเครื่องบินรบดังกล่าว แต่ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลได้ปรึกษากันใน กมธ.งบฯ ว่า พวกเราจะคัดค้านในการโหวตงบประมาณในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาที่ดินให้ชาวบ้าน สร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอบคุณทุกเหล่าทัพ -หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-กรมธนารักษ์ จัดหาที่ดินพร้อม สาธารณูปโภคให้ชาวบ้านสร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี