จับพิรุธ 'ส.ส.-ส.ว.' เล่นเกมถ่วงเวลา หวังฟื้นสูตรหาร 100

3 ส.ค.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวว่า ดูแนวโน้มแล้วร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่น่าจะพิจารณาได้เสร็จทัน 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15ส.ค.นี้ เพื่อต้องการให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับเดิมที่ครม.เสนอมาคือ การใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ทราบว่าเป็นข้อตกลงที่เห็นพ้องต้องกันของฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านที่จะใช้วิธีนี้ เพราะฉะนั้นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร500 คงเดินต่อไปไม่ไหว เดินต่อก็มีแต่ตัน ตก ไปไม่รอด และเมื่อไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ แล้วก็มั่นใจไม่ได้ว่า ผลจะออกมาอย่างไร จึงต้องกลับมาใช้วิธีหาร 100 ทางที่ง่ายที่สุดคือ ให้กฎหมายตกไป เพราะพิจารณาไม่ทันใน 180 วัน
 
“ถือเป็นกลไกทางสภาฯ แม้จะเสี่ยงต่อการถูกด่า เพราะผ่านกฎหมายสำคัญไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด ก็ต้องยอมเพราะถือว่าเดินเกมผิดมาแต่แรก การประชุมร่วมรัฐสภาผ่านมา 2วัน เห็นได้ชัดเจนมีความพยายามจะทำให้ร่างกฎหมายอื่นๆที่พิจารณาก่อนร่างกฎหมายลูกผ่านไปให้ช้าที่สุด อภิปรายกันยาวนาน ต้องลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่าจะมีองค์ประชุมครบหรือไม่ จึงเชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้าในวันที่ 9-10 ส.ค. จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพราะเห็นสัญญาณแล้วว่า ต้องการให้กฎหมายลูกเสร็จไม่ทันในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เป็นการใช้กลไกเรื่ององค์ประชุมเป็นเกม เพื่อหาทางกลับไปใช้สูตรหาร 100”นายวันชัย กล่าว 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย