2 ส.ส. บี้ประธานวุฒิสภา ตอบสังคมให้ชัด เหตุงดประชุมรัฐสภา 9 สิงหา

4 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีผลการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) มีมติให้นัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว ว่า ตนรู้สึกเสียดายที่ผลมติวิปออกมาเป็นเช่นนี้ เพราะในการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้กล่าวในที่ประชุมว่า จะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 ส.ค.แต่เพราะเหตุใดนายพรเพชรถึงได้กลับคำพูด เรื่องนี้นายพรเพชรต้องให้คำตอบกับสังคมให้ชัดเจนว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

นายโกวิทย์ กล่าวต่อว่า การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ดูเหมือนจะมีการเตะถ่วงให้ไม่ทันภายใน 180 วัน และทำให้กฎหมายตกไป ซึ่งจะต้องกลับไปใช้ร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอมา ทำให้การทำงานกว่า 5-6 เดือนที่ผ่านมาสูญเปล่า และเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาต้องรับผิดชอบต่อกฎหมายนี้ร่วมกัน โดยเราจะไม่ยอมให้กฎหมายนี้ตกไปเพราะเลยเวลาเช่นนี้ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกตลอดระยะเวลาที่เราเป็น ส.ส.สมัยที่ 25 เพียงฉบับเดียว และในอดีตที่ผ่านมาก็แทบจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ ตนไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ว่าจะถูกตีตกไป แต่มันส่งสัญญาณว่าจะเป็นเช่นนั้น

"กฎหมายจะผิดถูกอย่างไรจะเป็นสูตรหาร 100 หรือ 500 ผมไม่ได้สนใจ จะเป็นอย่างไรก็ได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าสมาชิกรัฐสภาจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร ทางวุฒิสภาจะต้องมีส่วนมาร่วมรับผิดชอบ โดยตอนนี้อาจจะมีสัญญาณจากบ้างพรรคที่มีความพยายามให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งผมต้องขอให้นายพรเพชร พิจารณาในการเปิดประชุมร่วมวันที่ 9 ส.ค.ด้วย เพราะจะทำให้อัตราความเสี่ยงที่กฎหมายลูกต้องตกไปมีน้อยลง แต่หากเปิดวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียวก็มีโอกาสเสี่ยงสูงมาก"นายโกวิทย์ กล่าว

นายโกวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เหมือนร้องเพลงเดียวกันแล้ว ทั้งพรรครัฐบาลบางพรรค จับมือกับพรรคฝ่ายค้าน และวิปทั้ง 3 ฝ่ายที่ได้มีการประชุมกันก็ได้จับมือร้องเพลงเดียวกันอีก”

ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจว่าจะหาร 100 หรือ หาร 500 ในขั้นตอนแรกพรรคไม่เคยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่ประโยชน์ของประชาชน ตอนนี้เรามีความห่วงใยว่า ประชาชนจะมองการทำหน้าที่ของสภาอย่างไร ว่ามีเวลาถึง 180 วันแต่กลับไม่ทำงาน การแก้ปัญหาตรงนี้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาว่า ก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ส.ค.ที่กฎหมายจะถูกตีตกไปนั้น เราได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่หรือไม่ เพราะการบรรจุระเบียบวาระและนัดประชุมสามารถทำได้ทุกวัน แม้กระทั่งวันเสาร์ยังนัดประชุมได้เลย จะเป็นวันใดก็ได้ก่อนวันที่15 ส.ค. เรามาร่วมมือทำให้เสร็จ

"กระแสข่าวที่ระบุว่ามีพรรครัฐบาลฮั้วกับพรรคฝ่ายค้านนั้น ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยฮั้วกับใครทั้งนั้น การเปิดประชุมร่วมในวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว ผมเชื่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกไม่ทันแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนหน้านี้การนัดประชุมในวันที่ 9 ส.ค.เพิ่มอีกหนึ่งวันถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว สำหรับพรรคภูมิใจไทย หากเป็นการหาร 500 เราอาจจะไม่ได้บัญชีรายชื่อเลย แต่เราก็พร้อมที่จะเดินหน้าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และเมื่อผ่านสภาไปแล้ว ทางกกต.จะว่าอย่างไรก็เป็นไปตามระบบของมัน แต่วิธีการปล่อยให้กฎหมายถูกตีตกไป จะทำให้ประชาชนมองว่าเราไม่ทำงาน"นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

กมธ.แรงงาน ถกเดือด! ปมกลุ่มเพื่อน สส.ก้าวไกล ลงตรวจลับตบทรัพย์โรงงาน

ในการประชุมคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธาน กมธ.การแรงงาน เป็นประธานการประชุม กรณีมีคนกลุ่มหนึ่งอ้างว่า เป็นคณะทำงานของนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490