'พท.'แบไต๋หากกม.ลูกเสร็จไม่ทันพร้อมยอมรับร่างพรป.สส.ฉบับครม. อ้างเสียหายน้อยกว่าสูตรหาร 500

'สุทิน'แบไต๋หากกม.ลูก เสร็จไม่ทันกรอบเวลา 180 วัน พร้อมยอมรับ ร่างพรป.สส.ฉบับของ ครม. อ้างถือว่าเสียหายน้อยกว่าสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 500 ลั่น ไม่กังวลสส.ไม่แสดงตนเพื่อยับยั้งกฎหมาย

5 ส.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค. ว่า พรรคพท. ยืนยันจะดำเนินการตามที่นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคพท. ระบุถึงแนวทางการเข้าประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ดีหากการประชุมร่วมรัฐสภาไม่เดินหน้าและทำให้ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด 180 วัน คือ ภายใน 15 ส.ค. นี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งพรรคพท. พร้อมยอมรับ เพราะสามารถทำดีที่สุดเท่านี้และถือว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวของครม. เสียหายน้อยกว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับที่ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 500


เมื่อถามว่า เมื่อถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มองว่า กกต.สามารถให้ความเห็นและปรับแก้เนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุดได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของกกต. ฐานะเป็นผู้ปฏิบัติที่จะพิจารณาว่าทำงานอย่างไรให้ไม่มีปัญหาในอนาคต หากประเด็นใดที่มองว่าในอนาคตจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่ควรปล่อยหากมีช่องทางที่ปรับปรุงได้ กกต.ควรทำ


เมื่อถามถึงประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า หากใครติดใจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการได้ แต่หากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวแพ้ฟาล์ว หรือแพ้เทคนิค พรรค พท. จะไม่ยื่น เพราะสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่จำนวน 500 คน ซึ่งมีปัญหาแล้ว หากไม่ยื่นจะทำให้กระบวนการประกาศใช้กฎหมายจะสั้นลง


เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีผู้ร้องเรื่องจริยธรรมส.ส.ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่กังวล แต่ต้องอธิบายกับสังคมเพื่อแสดงความสุจริตใจ เหตุผลที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ขาดความรับผิดชอบ แต่เพื่อยับยั้งกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว