อินไชด์ครม. 'จุติ' โพล่งกลางวง 'รมต.' เป่าสาก!

แฟ้มภาพ

9 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในช่วงท้ายการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้พูดขึ้นว่า รู้สึกไม่สบายใจประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงวันที่ 18 ส.ค.65 ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระ 3 อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไร้สาระ นายกฯเพิ่งเป็นนายกฯในรัฐบาลนี้ได้ 3 ปี แต่มีคำพูดที่บิดเบือน ด้อยค่า บ่อนทำลาย เขาพูดเพียงแค่ 10 คน พูดซ้ำไปซ้ำมา แต่ครม.มี 30 กว่าคน ต้องรับผิดชอบร่วมกัน อยากให้ทุกคนช่วยกันพูด เพราะเราเป็นรัฐบาลร่วมกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลทำงานมา มีผลงานเยอะ เวลาโดนด่าในเรื่องไม่จริง อยากให้โฆษกแต่ละกระทรวงออกมาตอบโต้ ไม่ใช่ให้เขาสื่อสารทางเดียว

นายจุติยังได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองตั้งใหม่ว่า มีพรรคการเมืองตั้งใหม่ลงพื้นที่บอกว่าจะเอาที่ดินไปแจกชาวบ้าน เอาเรื่องแบบนี้ไปหาเสียง ตนลงพื้นที่พบชาวบ้าน พอเขาได้ยินว่าจะได้ที่ดินก็มีผลกระทบต่อหาเสียง แต่ต้องดูว่าข้อเท็จจริงสามารถทำได้หรือไม่ ไม่ใช่เอาไปพูดแบบนี้ รวมถึงนโยบายเรื่องบำนาญของบางพรรคการเมือง ด้วย

นายจุติ กล่าวว่าทั้งหมดที่พูดวันนี้ ถ้าพูดอะไรผิดพลาดต้องขอโทษ ตนพูดในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า บางเรื่องพูดก็เป็นอันตรายมีผลต่อการเลือกตั้ง เช่น เรื่องแจกที่ดิน เรื่องเงินเดือนประชาชน ต้องดูด้วยว่าเวลาหาเสียงไปแล้ว ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็เป็นภาระของประเทศชาติในอนาคตต่อไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ช่วงหนึ่ง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ได้พูดถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค.นี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมให้ครบองค์ประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และอีกฉบับคือ กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเห็นตรงกันว่าจะไม่เดินหน้าต่อ ก็ค่อยดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ และควรมีการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าอยากกลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิมเพราะอะไร ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าการอ้างเรื่องไปประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดขึ้นมาว่า “เป็นเรื่องสภา ผมไม่เกี่ยวข้อง พวกคุณไปพูดคุยกันเอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม