ราคาข้าวตก 'โฆษกเพื่อไทย' เผยชาวนาไทยคิดถึงจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์

แฟ้มภาพ

'ธีรรัตน์-โฆษกพรรคเพื่อไทย' อัดรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาทุกข์ยากมาตลอด 7 ปี วันนี้บ่นคิดถึงจำนำข้าวของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์แล้ว ถ้ายังเป็นนายกฯอยู่คงไม่ลำบากแบบนี้

6 พ.ย.2564 - นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกตกต่ำในขณะนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศเป็นอย่างมาก วันนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกเจ้า 5% (ความชื้น15%) เฉลี่ยอยู่ที่ 7,500 บาทต่อตัน ขณะที่ข้าวที่มีความชื้นมากกว่า 15% ราคาไม่ถึง 6,000 บาทต่อตัน แต่ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทำให้ข้าวมีความชื้นสูง จึงถูกกดราคารับซื้อให้ต่ำกว่าราคาที่กำหนดไว้ แม้จะมีโครงการประกันส่วนต่างของกระทรวงพาณิชย์ แต่ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น

"ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และแม้รัฐบาลกู้เงินมามากกว่า 5.8 ล้านล้านบาท แต่รัฐบาลไม่เคยให้สำคัญกับชาวนาเลย กู้เงินจำนวนมหาศาล รัฐบาลนำไปใช้ในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ และอื่นๆ เป็นภาษีของประชาชน และเป็นภาระหนี้ที่แม้แต่ชาวนาก็ต้องรับภาระหนี้ด้วย ส่วนนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐ หาเสียงไว้กับประชาชนว่าจะช่วยเหลือชาวนาทั้งในเรื่องต้นทุนการผลิตและราคา ไม่ถูกนำไปสู่การปฏิบัติ เป็นได้แค่สร้างภาพลวงตาให้ประชาชนหลงไปกับคำพูดของ พรรคการเมืองที่เสนอให้พลเอกประยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น"

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเวลานี้เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวส่วนใหญ่ของประเทศ รัฐบาลควรมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวให้กับชาวนาที่ชัดเจนมากกว่านี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวต้องประสบปัญหาขาดทุนจากราคาที่ตกต่ำมาตลอด ประกอบกับค่าครองชีพและราคาสินค้าอื่นกลับปรับราคาสูงขึ้น จนทำให้หลายครอบครัวต้องตกอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องขายทรัพย์สิน ขายที่นาเพื่อพยุงชีวิตให้อยู่รอด

“ชาวนาคือเส้นเลือดหลักหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยและคนทั่วโลก ข้าวจากประเทศไทยสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล ทุกวันนี้ชาวนาจำนวนไม่น้อยบ่นคิดถึง โครงการจำนำข้าวที่เคยเป็นที่พึ่งหลังเก็บเกี่ยวข้าว มีรายได้ที่แน่นอน หากนายกฯยิ่งลักษณ์ยังดำรงตำแหน่งอยู่ คงไม่ปล่อยให้คนไทยลำบากแบบนี้” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่