หึ่ง 'ป้อม' ต่อสายตรงสั่งสส. เรียงตัว ไม่พอส่ง 'ขาใหญ่' ประกบบังคับล้มสูตร 500 หาร

10 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเคลื่อนไหวในการลงมติ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. .... ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้มีโทรศัพท์ไปยังส.ส. ในช่วงเวลา 21.00 น. ของวันที่ 9 ส.ค. กำชับให้ทุกคนมาร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อให้เปิดการประชุมรัฐสภา และโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่เหลืออยู่ 5 มาตรา จากทั้งหมด 12 มาตรานั้นให้เรียบร้อย เนื่องจากถือว่าเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศที่สำคัญ หากไม่ผ่าน ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกันตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ส. และส.ว. จากนั้นขอให้ทุกคนออกจากห้องประชุม และไม่ต้องเพื่อพิจารณาวาระถัดไป คือร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ทั้งนี้ ส.ส. พรรค พปชร.บางส่วนที่ยังอยู่ในห้องประชุม ได้มี “ขาใหญ่” เดินมากำชับให้ออกจากห้องประชุม พร้อมทั้งจดชื่อ เพื่อส่งต่อให้กับหัวหน้าพรรค นอกจากนี้ในช่วงหนึ่งของการแสดงตนเป็นองค์ประชุม ในการพิจารณายังมีส.ส. พรรค พปชร. กว่า 20 คน นั่งอยู่ในห้องประชุม ทำให้มีโทรศัพท์จากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. โทรศัพท์หาส.ส.พรรคด้วยตัวเอง แบบเรียงตัวให้ออกจากห้องประชุม แต่ยังเหลืออยู่ในห้องประชุม เพื่อร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ประมาณ 5-6 คน

ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อถึงช่วงที่ต้องแสดงตนเป็นองค์ประชุม ส.ส.พรรค พท. ได้เดินออกจากห้องประชุม ตามคำประกาศที่จะไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนั่งอยู่เพียงคนเดียว ขณะที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มี ส.ส.พรรค อยู่ในห้องประชุมประมาณ 15-20 คน โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค นั่งอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน