'พรรคเล็ก' เลือดเข้าตา ลุยต่อยกสุดท้าย ชม 'เพื่อไทย' ทำอัปยศได้สุดยอดมาก


10 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา ที่รัฐสภา พรรคเล็กนำโดยนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในมาตรา 24/1 เรื่องวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่าต้องขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่มาร่วมยืนหยัดในการประชุมครั้งนี้ และก็ต้องชมพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เล่นเกมแตะถ่วงได้สุดยอดมาก ตนทราบมาว่ามีองค์ประชุมขาดเพียง 3 คน จาก 364 คน และยืนยันว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ยกแรกฝ่ายหาร 100 ชนะ ยกที่สอง ฝ่ายหาร 500 ชนะ และยกที่สามในการประชุมวันนี้ฝ่ายหาร 500 แพ้ แต่ยังมียกสี่ ยกห้า และยกสุดท้ายจะเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าสูตรหาร 500 แน่นอน

เมื่อถามว่ามีอะไรฝากถึงพล.อ.ประวิตร วงษุสุวรรณ หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมามีการมองกันว่า พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังสูตรหาร 500 ซึ่งพล.อ.ประวิตร ต้องพิสูจน์ว่าไม่รู้ไม่เห็นจริงๆ โดยบอกส.ส.พลังประชารัฐ​ (พปชร.) และส.ว.สายพล.อ.ประวิตร ให้อยู่ร่วมประชุมในวันนี้ แต่วันนี้ประธานวิปรัฐบาล และทีมวิปรัฐบาล ไม่ร่วมขานชื่อ ดังนั้นพล.อ.ประวิตร อย่าไปฟังคนใกล้ชิด ที่อาจจะแอบอ้างชื่อหรือไม่ ตนยังเชื่อว่าพล.อ.ประวิตรไม่ได้เกี่ยวข้อง เท่าที่ได้ยินมาก็ล้วนบอกว่า “นายสั่ง”

“คราวหน้าหากมีการประชุมพล.อ.ประวิตร ต้องพิสูจน์ด้วยการสั่งให้พรึบ ไม่ว่าจะโหวตหาร 100 หาร 500 ก็ได้ไม่ว่ากัน แต่อย่าทำให้องค์ประชุมสภาฯล่ม” นพ.ระวี กล่าว

ด้านนายปรีดา กล่าวว่า พรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ตนจะยื่นในนามพรรคเล็กต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภาฯนัดพิเศษ ในวันที่ 13-14 ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบวาระ แต่ต้องอยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตัดสินใจอย่างไร

ส่วนนายคฑาเทพ กล่าวว่า วันนี้เราเห็นความอัปยศของสภาฯ ต้องขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลแต่สิ่งที่ทำนั้นมันไม่ใช่ เชื่อว่าโอกาสที่ท่านจะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่มีแล้ว เพราะมันไม่มีความสง่างาม ตนขอฝากไปถึง “บิ๊กใหญ่” อย่าคิดว่าท่านจะได้เป็นนายกฯ มันยังมียกสี่ยกห้า อย่าเพิ่งเปิดแชมเปญ มันยังมีอีกสองยก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง