'วิป 3 ฝ่าย' เคาะถกกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. 15 ส.ค. 'ที่ปรึกษาชวน' ขอบคุณ ส.ว.เปิดทาง

“วิป 3 ฝ่าย” มติ เคาะ ถกกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ต่อ 15 ส.ค.นี้ ด้าน “ที่ปรึกษาชวน” แจง ประชุมเสาร์-อาทิตย์นี้ ทำไม่ได้บอก หากร่วมใจจริง 1 วันก็เสร็จ

11 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.20 น. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า วันนี้ (11 ส.ค.) เวลา 12.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เชิญวิปทั้ง 3 ฝ่ายคือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา ที่มีปัญหาอยู่ ซึ่งวันที่ 15 ส.ค. จะครบกรอบระยะเวลา 180 วัน ที่รัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายจึงมีมติให้ประชุมในวันที่ 15 ส.ค. เวลาตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป

เมื่อถามว่า หากยังล่มอีกจะต้องทำอย่างไร นพ.สุกิจ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ หากองค์ประชุมไม่ครบก็ไม่สามารถประชุมได้ อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งคิดไปก่อน เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

ถามต่อว่า วิปทั้ง 3 ฝ่ายได้มีการรับปากว่าจะดูแลเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่วิปจะต้องดูแลเรื่ององค์ประชุม ทั้งนี้ ขอโอกาสขอบคุณวุฒิสภา ซึ่งจริงๆ แล้วในวันที่ 15 ส.ค. ทางวุฒิสภาได้กำหนดวาระการประชุมที่สำคัญ และเสียสละให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นเรื่องเวลา

เมื่อถามว่า หากมีการขอให้ประชุมวันเสาร์และอาทิตย์นี้จะเป็นไปได้หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า วันเสาร์คงไม่ได้เนื่องจากนายชวนมีวาระสำคัญ คือวันสำคัญของชาติ ส่วนวันอาทิตย์นั้น ส.ส.ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าหากมีการประชุมในวันเสาร์และอาทิตย์จริงคงไม่ได้ ทั้งนี้ ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวก็เหลือเพียงไม่กี่มาตราเท่านั้น หากพร้อมใจกันจริงๆ เวลาหนึ่งวันก็คงจะพิจารณาทัน

ถามย้ำว่า วิปแต่ละฝ่ายมั่นใจหรือไม่ว่าจะพิจารณาเสร็จภายในหนึ่งวัน นพ.สุกิจ กล่าวว่า เขาคงไปคุยกันเอง แต่ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึง ทั้งนี้ หากพิจารณาไม่เสร็จทัน ก็จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยันเป็นกลางไม่สนทัวร์ลง นัดวิป 3 ฝ่าย วางแนวโหวตนายกฯ รอบ 3

'วันนอร์' ยันทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่หวั่นทัวร์ลง ฟังเสียงสมาชิกตลอด ชี้เป็นสิทธิ์ก้าวไกลยื่นศาลตีความปมข้อบังคับข้อ 41 นัดวิป 3 ฝ่าย 26 ก.ค. ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 3

'ส.ว.สมชาย' คุยวิป 3 ฝ่าย ห้ามเสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำ ย้ำขัดข้อบังคับ

‘ส.ว.สมชาย’ จ่อคุยวิป 3 ฝ่าย ยัน 19 ก.ค. โหวตนายกฯ ห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ เหตุขัดข้อบังคับฯ 41 ชงอภิปรายกลางสภาฯ หวั่นขัดกฎหมายโดนร้อง

เคาะแล้ว! วันซักฟอก 15-16 ก.พ. ฝ่ายค้านได้ 24 ชม. รัฐบาล 8 ชม.

ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป 3 ฝ่าย) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน, พรรครัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

‘ปธ.ชวน’ เอาด้วย! เลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น ตามความต้องการฝ่ายค้าน

‘ชวน’ สู้ไม่ถอย อัดถกกม. รวดเดียว 10 ฉบับ ชี้ วิปสองฝ่ายจะเป็นองค์ประชุม หวัง ให้ของขวัญปชช. เผย ‘ปธ.สภาฯ’ เอาด้วย เลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น ตามที่ฝ่ายค้านต้องการ

'ชลน่าน' ขอฝ่ายค้านได้พล่ามมากกว่า 22 ชั่วโมง!

'ชวน' นัดถกวิป 3 ฝ่าย เตรียมเคาะวันอภิปรายมาตรา 152 ชี้ กม.รัฐบาลไม่ควรค้างแม้เรื่องเดียว ด้าน 'ชลน่าน' คาด เวทีซักฟอกอาจเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน หวังได้โม้มากกว่า 22 ชม.

'ปธ.ชวน' นัดวิป 3 ฝ่ายพุธนี้ ชม 'บิ๊กป๊อก' มาตอบกระทู้ตลอด

'ปธ.ชวน' นัดคุยวิป 3 ฝ่าย 4 ม.ค.นี้ เร่งรัดร่างกฎหมายสำคัญ เตือนก่อนสภาหมดวาระมีความหมาย อย่าเหลิงชนะแน่ ชม 'บิ๊กป๊อก' มาตอบกระทู้ตลอด