'สาธิต' เชื่อถ้าองค์ประชุมครบถกกม.ลูกวันเดียวจบ แนะวิปสามฝ่ายคุยกันว่าเอาอย่างไร


'สาธิต'เชื่อถ้าองค์ประชุมครบวันเดียวจบ แนะวิปสามฝ่ายต้องคุยกันว่าเอาอย่างไร แจงรัฐบาลเห็นตรงกันใช้บัตรสองใบหาร100 รับปชช.มีสิทธิตำหนิถ้าสภาล่มซ้ำอีกรับกระทบภาพลักษณ์

12 ส.ค.2565 - ที่ท้องสนามหลวง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีการประชุมรัฐสภาด่วน เพื่อพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ชี้ชะตาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ภายหลังพรรคเล็กขอประชุมเพิ่มก่อนครบเส้นตาย 180 วัน ว่า ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันของรัฐสภา ส่วนกลไกและการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการประชุมในวันที่ 15 ส.ค. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าขึ้นอยู่กับองค์ประชุม หากองค์ประชุมครบวันเดียวก็แล้วเสร็จทันอยู่แล้ว เพียงแต่ก่อนหน้าที่ที่มีปัญหาเนื่องจากทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันให้ตกไป เพื่อกลับไปใช้ร่างเดิมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ใช้บัตรสองใบและใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะได้ประโยชน์มากขึ้นและมีให้เลือกมากกว่าเดิม

เมื่อถามว่า กมธ.เห็นด้วยแล้วหรือไม่ให้กลับไปใช้ร่างเดิมของกกต. นายสาธิต กล่าวว่า ตนเป็นกมธ. เสียงข้างน้อย ซึ่งเดิมที่รับจากสภาไปแก้ให้สอดคล้องหาร 100 แต่ช่วงนั้นเสียงสภาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดนเป็นกลไลของสภา ซึ่งตนก็เห็นด้วยมาตลอดกับสูตรหาร100 เพราะประชาชนมีสิทธิมากขึ้น แต่ผลการประชุมในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ย้ำว่าขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของส.ส.แต่ละคน ซึ่งวิปต้องประสานกันเพื่อให้ได้เป้าหมายตามต้องการทั้งสามฝ่าย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้วิปสามฝ่ายต้องกลับมาคุยกันว่าเอาอย่างไร แต่ในส่วนของประชาธิปัตย์ มีมติจะต้องเข้าร่วมการประชุมสภาทุกครั้งไม่ว่ากฎหมายใด ส่วนผลการประชุมและองค์ประชุมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในวันนั้น

เมื่อถามว่า ตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลยอมรับกลับไปใช้สูตรหาร 100 แล้วใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็เห็นตรงกันอย่างนั้น แม้วิธีต่างการต่างกัน แต่ตอนนี้เห็นตรงกันแล้วว่าใช้บัตรสองใบและหาร100 ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมการประชุมนั้นก็เป็นเอกสิทธิ์ รวมทั้งที่พรรคอื่นหรือสมาชิกวุฒิสภาไม่เข้าร่วมก็เป็นเอกสิทธิ์เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าสภาจะล่มและประชาชนจะรุมตำหนิ นายสาธิต กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิ์ตำหนิถ้าสะพานล่ม แต่ทุกฝ่ายต้องพยายามอธิบายและให้ข้อมูลประชาชนเพื่อให้สามารถเข้าใจได้แต่ยอมรับว่ากระทบกับภาพลักษณ์สภาอยู่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.จับมือ สกพอ.ยกระดับการแพทย์ฉุกเฉินพื้นที่อีอีซี

รมช.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือยกระดับการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่อีอีซี ลดการเสียชีวิตและความพิการจากอุบัติเหตุจราจร

‘ชวน’ แถลงปิดฉาก ‘ปธ.สภา’ ภูมิใจทำหน้าที่ 4 ปี ฝ่าวิกฤตสารพัด

‘ชวน’ แถลงปิดฉากปธ.สภา  แจงเหลือส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 393 คน ภูมิใจทำหน้าที่4ปีฝ่าวิกฤตสารพัด แม้ช่วงท้ายเจอมรสุม ‘องค์ประชุมล่ม’ เผย ‘พระปกเกล้า’ ติง ‘ส.ส.หัวสมัยใหม่’ แต่งกายแปลก อบรมมีสิทธิเสรีภาพสูงแต่ต้องยึดข้อบังคับ-กม. ถึงจะอยู่ร่วมกันได้ ตั้งใจใช้ 54 ปีประสบการณ์การเมือง ถ่ายทอดข้อมูลให้ประชาชน เผย จะใช้ช่วงปลายชีวิตขอบคุณชาวบ้านก่อนเป็นอัลไซเมอร์ ดีใจ รักษาฟรี-เบี้ยคนชราได้รับการสานต่อ