ประหลาด! 'ส.ว.เสรี' รับจำเป็นต้องให้สภาล่ม หวังล้มสูตรหาร 500 ปัดรับใบสั่ง 'บิ๊กป้อม'

13 ส.ค.2565 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 15 ส.ค. ที่จะครบกำหนด180 วัน ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ว่า ยังไม่ทราบจะมีส.ว.มาร่วมประชุมวันดังกล่าวมากน้อยเพียงใด เพราะให้เป็นเอกสิทธิส.ว. แต่ละคนจะมาหรือไม่มาประชุม ส่วนตัวมองทิศทางแล้วน่าจะเกิดเหตุสภาล่มเหมือนการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค. 2565 เพราะหากมาร่วมประชุมแล้วไปลงมติในร่างกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจยิ่งถลำลึกผิดมากกว่าเดิม

นายเสรี กล่าวว่า ยืนยันการแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต้องใช้วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 เท่านั้น เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ การใช้วิธีหาร 500 คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถูกหลักกฎหมาย จะปล่อยให้กฎหมายผ่านไป จนเกิดความเสียหายต่อประเทศไม่ได้ จำเป็นต้องใช้วิธีพิจารณากฎหมายไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา132(1) กำหนดไว้ ให้กลับไปใช้เนื้อหาร่างแรกที่ครม. เสนอมาคือการใช้สูตร 100 หาร อาจเป็นกระบวนการที่ดูประหลาด แต่เป็นกลไกที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

หากให้โหวตวาระ 3 แล้วกฎหมายไม่ผ่าน ต้องไปนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด ยิ่งเสียเวลา ถ้าออกกฎหมายเลือกตั้งไม่ทันการเลือกตั้งคราวหน้า ต้องไปออกพ.ร.ก.แทน ยิ่งสร้างความขัดแย้งหนักขึ้น ประชาชนคงไม่ยอม จึงจำเป็นต้องใช้วิธีนี้ ป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติในประเทศ

นายเสรี กล่าวว่า การใช้กลไกให้กฎหมายลูกเสร็จไม่ทันใน 180 วัน จนเกิดสภาล่ม ถือเป็นกรณีพิเศษจากการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติในมาตรา 132(1) เป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่หลายฝ่ายเห็นตรงกัน ไม่ใช่สภาล่มเพราะมีเจตนาไม่ทำงาน ไม่ทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา แต่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ได้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. โดยไม่เสียเวลาไปมากกว่านี้

"ยืนยันไม่ได้ทำตามใบสั่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่อยากได้สูตรหาร 100 เพราะตนยืนยันหลักการมาตลอด บัตร 2ใบ ต้องใช้สูตรหาร 100 เท่านั้น โหวตสนับสนุนการหาร 100 มาตลอด และส.ว.หลายคนก็เห็นตรงกันว่า การใช้สูตรหาร 500 ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ"นายเสรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

สภาสูงVSเศรษฐา เปิดแผนสว.จัดทัพถล่ม

ระเบิดศึกการเมือง “สมาชิกวุฒิสภาVSรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” กันในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้แล้ว เพราะจะเป็นการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153

‘สว.‘ กั๊กประเด็น ’อภิปราย ม.153‘ กับรัฐบาล ย้ำขอให้รอฟังพรุ่งนี้

‘สว.‘ กั๊กประเด็น ’อภิปราย ม.153‘ บอก ขอให้รอฟังพรุ่งนี้ ‘เสรี‘ เปิดภาพกว้าง แถลงคนแรก ตั้งธง ‘รัฐบาล’ ต้องแจง เอาข้อเสนอไปดำเนินการต่ออย่างไร ไม่กังวล ปมลือ ‘นายกฯ‘ อาจไม่เข้าตอบ

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป