'นพดล' ซัด สูตรหาร 500 บั่นทอนการเมืองขัดรัฐธรรมนูญ

นพดล ซัด สูตรหาร 500 บั่นทอนเสถียรภาพการเมือง ขัด รัฐธรรมนูญ ย้ำ เพื่อไทย ไม่เอาด้วย

14 ส.ค. 2565 – นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ระบบการเมืองไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ นักการเมืองจะโหวตอย่างไรย่อมมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะนี้มีการถกเถียงเรื่องการเลือกตั้งสูตรหาร 500 หรือ 100 พรรคใดจะได้ประโยชน์ ทั้งๆที่ประเด็นที่เป็นแก่นหรือหัวใจของเรื่องนี้คือความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร 500 หลักการสำคัญคือ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด กฎหมายอื่นจะขัดหรือแย้งมิได้ แต่สูตรหาร 500 มันขัดรัฐธรรมนูญมาตรา91 ที่รัฐสภาพึงแก้ไขไปไม่นานอย่างชัดเจน แจ่มแจ้งดังแสงตะวัน ไม่ต้องสงสัย ไม่มีช่องให้ตีความ เอาประเด็นนี้ประเด็นเดียว พรรคเพื่อไทยก็สนับสนุนสูตรหาร 500 ไม่ได้แล้ว โดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นว่าระบบเลือกตั้งสูตรไหน ใครได้ใครเสีย

“ต้องติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคมว่า ผลจะเป็นอย่างไร แต่เข็มทิศเส้นทางเพื่อไทยชัดเจน ไม่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งสูตร 500 เพราะมันขัดรัฐธรรมนูญ ประสานงากับหลักนิติรัฐ และบั่นทอนเสถียรภาพทางการเมือง เมื่อถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ พรรคเพื่อไทยขอเดินไปทิศที่ถูกต้อง”นายนพดลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ต่างประเทศ จี้รบ.เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย

กรรมาธิการการต่างประเทศ เสนอผู้เกี่ยวข้องเร่งสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคายเพื่อเชื่อมกับรถไฟจีน ลาว ไทย ชี้ยิ่งช้ายิ่งเสียโอกาส

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร

ไม่ตกรถ! ‘นพดล’ ยินดี ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน เชื่อการเมืองเข้าสู่บรรยากาศสมานฉันท์

นพดล ชี้การเมืองหลังจากนี้จะไม่รุนแรงแต่จะเข้าสู่บรรยากาศแห่งความปรองดองและสมานฉันท์ การเมืองในสภาคงไม่ใช้พวกมากลากไปและการเมืองนอกสภาถ้าหากมีก็คงจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

กมธ.ต่างประเทศ แถลงเรียกร้อง 'อิสราเอล-ฮามาส' หยุดยิงในเชิงมนุษยธรรม

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การต่างประเทศนำโดย นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ. แถลงถึงผลประชุมเรื่องสถานการณ์อิสราเอล ว่า เรามีความเป็นห่วง และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง โ

'นพดล' ซัดคนโจมตี 'เศรษฐา' ดึงถุงเท้า พวกสร้างความเกลียดชังไม่เอื้อพัฒนาประชาธิปไตย

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตามที่มีคำวิจารณ์การเดินทางไปต่างประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในแง่มุมต่างๆ รวมทั้งใช้เฟกนิวส์ดิสเครดิตนั้น

'นพดล' มั่นใจโหวต 'เศรษฐา' ราบรื่น ไร้ข้อกังขาเรื่องจริยธรรม

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค. นี้ว่า เชื่อและหวังว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยจะได้เสียงสนับสนุนเกิน 375 เสียง เนื่อง