ทำได้หรือไม่! 'บิ๊กตู่' ตั้งข้อสงสัยบางพรรคฟุ้งนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3 พัน

นายกฯ ขอ ส.ส.โหวตผ่านร่างงบปี 66 ด้าน ‘วิษณุ’ แจงกฎหมายกัญชาเสร็จไม่ทันสมัยประชุมนี้ รอเข้าคิวพิจารณาหลัง 1 พ.ย. ขณะที่ ครม.อนุมัติกรอบพรก.เงินกู้ 1.5 แสนล.ให้กองทุนน้ำมันฯ แก้วิกฤติพลังงาน

16 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุมวันนี้ นายอนุชา นาคาศรัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี ได้รายงานวาระประชุมรัฐสภาประจำสัปดาห์จะมีการโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ในวาระ3 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ขอความร่วมมือ ส.ส.ให้โหวตผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายของสภา โดยหยิบยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่ผ่านวาระแรก และอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ว่า คณะกรรมาธิการจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และจะอยู่ระหว่างบรรจุวาระในอีก 2-3 สัปดาห์ จึงคาดว่าจะไม่สามารถพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้ และจะต้องรอสมัยประชุมถัดไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.2565

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกสถิติประชากรขึ้นมาพูดใน ครม. โดยระบุว่าควรนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ช่วยประชาชน แต่ในปัจจุบันมีบางพรรคการเมืองนำนโยบายต่างๆมาพูด ทั้งที่งบประมาณมีจำกัด เช่น เรื่องบำนาญประชาชนที่ให้เงิน 3,000 บาทต่อราย ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณ 3.8 แสนล้านบาท ดังนั้นเลือกมาเป็นรัฐบาลแล้วจะทำได้หรือไม่ ตนก็กังวลสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่ที่พูดมานี้เป็นแค่การแสดงความคิดเห็นเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับวาระการประชุม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.... โดยกระทรวงการคลังแจ้งว่า จะมีกรอบวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท แต่ไม่ได้เป็นการกู้ในคราวเดียวทั้งหมด เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ยังกล่าวในที่ประชุมด้วยว่า จริงๆ อยากได้กรอบวงเงิน 2 แสนล้านบาท แต่เกรงว่าจะกระทบเรื่องวินัยการเงินการคลัง ดังนั้นวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ก็ยังถือว่าเพียงพอและสามารถบริหารจัดการได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน