'แม้ว' หยาม 'พรรคผู้กอง' ได้ส.ส.ต่ำ 5 อ้อมแอ้ม 'เพื่อไทย' คงไม่จับมือ พปชร.

17 ส.ค.2565 - เฟซบุ๊กเพจ "CARE คิด เคลื่อน ไทย" ของเครือข่ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลบหนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ ได้เผยแพร่คำพูดของนายกทักษิณ หรือ "โทนี่ ว้ดซัม" ในรายการ "วิเคราะห์พายุการเมืองไทยหลัง 8 ปีประยุทธ์" ซึ่งพูดผ่าน CARE ClubHouse เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ว่า "ผมนั่งดูการเมืองเนี่ย รอบหน้าเราจะมีพรรคเบี้ยหัวแตกเยอะอยู่ การจะเสนอชื่อนายกฯ ทุกพรรคมีสิทธิ แต่จะได้แค่ไหน ต้องมี ส.ส.มากกว่า 25 คน แต่ผมเชื่อว่าพรรคที่ได้มากกว่า 25 มีไม่เกิน 5 พรรคหรอก ที่จะมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ ถ้าได้ต่ำกว่า 25 เสนอชื่อไปก็ไม่ได้อะไร อย่างพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ได้ ส.ส. 5 คน ก็ไม่ได้

วันนี้ฝั่งประชาธิปไตย ยังไงก็เกิน 300+ แบบสบายๆ เลย เพราะว่า คุณประยุทธ์ช่วยหาเสียงให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ดี ส่วนพรรคที่เสนอชื่อประยุทธ์นั้น ถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์ไหม? ผมไม่เชื่อหรอก แต่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอแน่

แต่ ส.ส.จะได้ถึงไหมอีกเรื่องหนึ่ง เพราะชื่อเดียวจะถูกเสนอได้แค่พรรคเดียว แต่พรรคอื่นยกมือให้ได้ สมมติว่าจะเสนอชื่อประยุทธ์ ถ้ารวมไทยสร้างชาติเสนอ พลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิเสนอ แต่ผมไม่แน่ใจว่า การเลือกตั้งรอบหน้า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ

ผมคิดว่ายังไงเนี่ย ฝ่ายประชาธิปไตยรวมกันก็ได้ 300+ แบบนี้แล้วถ้าฝ่ายประยุทธ์รวม ส.ว.มาตั้งรัฐบาล จะทำงานยังไง ต้องยอมรับความจริงว่า เรื่องการเมืองต้องฟังประชาชน ประชาชนต้องการคำตอบของชีวิต ไม่ใช่ 8 ปีไม่ได้คำตอบอะไรเลย"

“ผมเชื่อว่า เพื่อไทยจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า...

มีคนปล่อยข่าวเต็มไปหมดว่า เพื่อไทยจะจับมือกับพลังประชารัฐ ผมเชื่อว่า เพื่อไทยเขาคงไม่จับมือกับพลังประชารัฐหรอก เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า อันนี้ผมเดานะ แต่ก็เชื่ออย่างนั้นจริงๆ เพราะว่าทำงานร่วมกันมาหลายปี ขัดแย้งกันน้อยมาก

แถมพรรคฝ่ายประชาธิปไตยยังไงก็รวมกันได้ 350+ เพราะฉะนั้นไม่น่าจะยุ่งยาก"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …