ตีความเอง! 'หน.ก้าวไกล' สอนกฎหมายเป็นฉากๆ วาระนายกฯ 8 ปีไม่ต้องถึงศาลรธน.

17 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีเสียงวิจารณ์การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ หากนับตั้งแต่ปี 2560 จะสามารถดำรงตำแหน่งได้อีก 2 ปีว่า ตอนนี้แบ่งเป็น 3 แพร่ง คือ ให้นับตั้งแต่ปี 2557 ปี 2560 และปี 2562 แต่ที่ดูกฎหมาย คิดว่าเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากปี 2557 มันไม่ได้เป็นเรื่องของกฎหมายย้อนหลังหรือไม่ แต่เป็นเรื่องของความต่อเนื่องของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่บันทึกไว้ในบทเฉพาะการชัดเจนว่า หากเป็นครม.ที่มาก่อนรัฐธรรมนูญนี้ ขอให้เป็นครม.ต่อไป ซึ่งใช้คำว่า “เป็น” ไม่ได้ใช้คำว่า “ทำหน้าที่” หรือคิดว่าเป็น แต่ใช้คำว่า “เป็นเลย”

โดยกฎหมายจะย้อนหลังหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า เป็นกฎหมายอาญาหรือกฎหมายมหาชน และนี้เรื่องของกฎหมายมหาชน จะต้องตีความว่าการกระทำแบบนี้เป็นการคุ้มครองหรือการควบคู่ หากเป็นการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากเป็นการควบคุมจำกัดจากการใช้อำนาจของรัฐก็เป็นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องนี้ประชาชนจับตาดูศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกลไกตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญปี 60 ว่าจะทำหน้าที่หรือไม่ ขณะเดียวกันในแง่ของการเมือง ถ้าถามถึงความชอบธรรมของพล.อ.ประยุทธ์ 8 ปีมันยาวเกินและเป็น 8 ปีที่ปราศจากการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์จะพิจารณาตนเองแล้วลาออกหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ถ้าเป็นตน จะถามตัวเองว่าคนที่มีสิทธิวินิจฉัยมากที่สุดคือประชาชน ประชาชนเรียกเขาว่า เป็นนายกฯ แม้จะชอบหรือไม่ก็ถูกปกครองโดย พล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด 8 ปี หากนับเลขถูกและเรียกตัวเองว่าเป็นนายกฯ มาตลอด 8 ปี ก็จบที่จิตสำนึก อยู่ที่สามัญสำนึกของเขา ซึ่งจริงๆไม่จำเป็นต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญตีความใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อกระแสของประชาชนจะเป็นอย่างไร นายพิธากล่าวว่า คิดว่าประชาชนยอมรับไม่ได้ อย่างที่บอกความชอบธรรมของพล.อ.ประยุทธ์หมดไปเยอะ ประชาชนคงอดทนรออีกไม่ไหว ถ้าเคารพประชาชนก็ควรจะลาออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า