เพื่อไทยร้อนปม 'วทันยา' ซัดลืมหน้าที่ชี้ไม่แสดงตนเป็นเอกสิทธิ์ทำได้!

เด็กเพื่อไทยร้อนตัวโต้ 'วทันยา' ก่อนชิ่ง พปชร. ฟอกขาวสมาชิกไม่แสดงตนองค์ประชุมเป็นสิทธิ ยืนยันเจตนารมณ์ ไม่เอากฎหมายผิดรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ไม่ปฏิบัติหน้าที่

18 ส.ค.2565 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจากจากสมาชิกพรรคและ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โดยอ้างเหตุผล การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ ว่า อยากให้ น.ส.วทันยา ทำความเข้าใจกับระเบียบการประชุมรัฐสภา และการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญให้ถี่ถ้วน การไม่กดปุ่มแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการประชุมใดๆ เป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถทำได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการขาดประชุม หรือไม่มาลงชื่อเข้าประชุมที่หน้าห้อง ในอดีตเสียงข้างน้อยในการประชุมรัฐสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร ก็มีการแสดงเจตจำนงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมอยู่ในหลายครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยับยั้งกระบวนการที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการ หากเสียงข้างมากยังยึดมั่นและยืนยันในความถูกต้องของตน ก็ต้องย่อมมาเป็นองค์ประชุมและผลักดันจนการพิจารณาจบไปได้ จึงจัดเป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุล หรือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะหนึ่ง

นายชนินทร์กล่าวว่า ตามระเบียบการประชุมรัฐสภาเอง ก็ได้มีการระบุไว้ชัดเจนต่อการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใดๆ ว่าหากผ่านวาระ 3 ไม่ผ่านวาระ 3 หรือไม่สามารถพิจารณาหาข้อสรุปได้ทันเวลา จะต้องมีการดำเนินการต่ออย่างไร ดังนั้นการดำเนินการของเสียงข้างน้อยในสภาครั้งนี้ จึงไม่สมควรถูกกล่าวหาว่าเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ควรจะเป็น การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ส.ส.พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องต้องกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อยืนยันในเจตนารมณ์ของพรรค ที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการกระทำที่อาจเป็นการขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ จึงเป็นวิธีการที่สามารถกระทำได้ ไม่ผิดระเบียบใดๆ ในการประชุม ไม่ควรใช้มาเป็นเหตุผลในการลาออกจากพรรคการเมือง ควรไปอย่างสง่างามไม่กล่าวร้ายกันทางการเมืองมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร