ผู้นำฝ่ายค้าน สวมบทศาลพิพากษา 'บิ๊กตู่' ครบ 8 ปีแล้ว พรุ่งนี้แต่งดำไว้อาลัย

23 ส.ค.2565 - เมื่อ 13.30 น. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าวันนี้ (23 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ ซึ่งยังเหลือเวลาอยู่ เพราะหากดูเวลาจริงๆ จะครบกำหนดในเวลา 00.00 น. วันที่ 24 ส.ค. ซึ่งหากเข้าวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) จะถือว่าเกิน 8 ปี ซึ่งก็หวังว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น

ส่วนพรรคฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่นั้น หากพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่มีท่าทีใดๆ จริงๆ เราก็จะรอให้หมดเวลาและดูว่าท่านจะมีการแสดงออกอย่างไรหรือไม่ เพราะที่เราเสนอไปก็แค่ขอให้ท่านยอมรับในหลักนิติธรรมเท่านั้น คือการปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ โดยท่านควรเป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า แม้ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ตุลาการจะพิจารณา ในส่วนนี้เราต้องรอว่าท่านจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ซึ่งเรามั่นใจว่าศาลน่าจะรับไว้ เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยบทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยหากศาลรับไว้พิจารณาและมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นจะมีกระบวนการอย่างไรมารองรับการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญจะต้องมีนายกรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งแน่นอนว่าต้องเลือกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมาย โดยขณะนี้มีการมอบหมายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทั้งนี้ ระหว่างรอคำวินิจฉัย ฝ่ายค้านจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา 13.30 น. แต่หากศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ไม่มีกฎหมายใดบัญญัติ แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ควรมาปฏิบัติราชการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการตำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จะกระทบต่อการพิจารณากฎหมายของสภา หรือไม่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่พิจารณากฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมาให้เรา เพื่อที่จะให้ฝ่ายบริหาร นำไปบังคับใช้ ซึ่งไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม ฝ่ายสภาต้องทำหน้าที่ต่อไป

ถามถึง การคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระ 3 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีเหตุผลสำคัญคือ เราไม่รับหลักการตั้งแต่วาระแรก ด้วยเหตุที่การจัดงบประมาณในปีนี้ ไม่ถูกที่ ไม่ถูกทาง และเอื้อประโยชน์ทางการเมือง นำงบประมาณไปกระจุกบางพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเราหวังว่าเมื่อเราไม่รับหลักการในวาระแรก และมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งสิ่งที่เราทักท้วงไว้ควรจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น แต่เมื่อกลับมาก็ไม่ได้แตกต่างจากร่างที่รับหลักการไป ฉะนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีมติชัด โดยเฉพาะพรรค พท. เราจะร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณา ซึ่งในวาระ 2 ที่จะมีการลงมติเป็นรายมาตรา โดยเราจะโหวตเห็นชอบและไม่เห็นชอบในบางมาตรา ส่วนวาระ 3 เราจะโหวตคว่ำ ทั้งนี้ ตนมองว่าควรจะได้โหวตวาระ 3 ในวันนี้ (23 ส.ค.)

ถามถึง เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ พรรค พท. จะเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เรามีบัญชีรายชื่อในพรรคเราสู้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ย้ายไปอยู่พรรคอื่น เราก็จะเสนอคนที่เราสามารถเสนอได้ ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หากพรรคจะเสนอ ก็ยังเสนอได้อยู่เพราะอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ต้องดูว่าอยู่ในเงื่อนไขเหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้ จะมีการเสนอชื่อ นายชัยเกษมนิติสิริ ด้วย

ถามต่อว่า หากต้องมีการเสนอนายกฯ นอกบัญชี พรรค พท. จะเสนอใคร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “ผมคิดว่า สู้แล้วเสียที่เราจะไปสนับสนุนกลไกนายกฯ คนนอกให้เกิดขึ้น เนื่องจากเราต่อต้านอยู่แล้ว และต่อให้เราจะเสนอพระอินทร์ก็ไม่ชนะ เทวดาก็อย่าส่งเลย”

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า พรุ่งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมตินัดกันสวมชุดดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะกลายเป็นนายกฯ เถื่อน แต่สุดท้ายแล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นจะแต่งหรือไม่ก็เป็นสิทธิของพรรคอื่น แต่เบื้องต้นพรรค พท. จะแต่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น