ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญหารือวาระ 8 ปี 'บิ๊กตู่' แถลงข่าวหลังเสร็จประชุม

จับตาประชุมศาลรัฐธรรมนูญ 10 โมง ถกวาระ 'บิ๊กตู่' 8 ปี แจ้งสื่อแถลงผลในรอบหลายปี วางแผงรั้วเหล็กกั้นสกัดม็อบเคลื่อนไหว

24 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 10.00 น. จะมีการพิจารณาคดีต่างๆ ตามกำหนดการที่สำนักงานฯได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯแจ้งสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า "เรียน สื่อมวลชน ด้วยวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง"

อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการนัดแถลงข่าวผลการประชุมครั้งแรก หลังไม่มีการแถลงมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการแจกเอกสารข่าวแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทางสน.ทุ่งสองห้อง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าตามทุกประตูทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าทางกลุ่มแกนนำม็อบ เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง ขณะที่ภายในเขตของสำนักงาน ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าว เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสื่อมวลชนจะสามารถเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ทำการฯ ศาลได้ในช่วงใกล้เวลาการแถลงข่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข