กูรูกฎหมายชิดซ้าย! เต้ระบุคำสั่งศาล รธน.หยุดปฏิบัติหน้าที่รวมถึง ครม.ด้วย

'มงคลกิตติ์' เตรียมล่าชื่อ ส.ส. 1 ใน 10 ยื่นคำร้องให้ 'ชวน' ส่งศาล รธน.ตีความ ครม.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะ ระบุคำสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ผูกพัน 'รมว.กลาโหม' ด้วย

25 ส.ค.2565 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น ในทางปฏิบัติของกฎหมาย ทำให้รัฐมนตรีทั้งคณะไม่สามารถที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือการลงนามในคำสั่งใดได้ จะต้องให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง โดยเตรียมที่จะเสนอพรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อ ส.ส. 1ใน 10 ของจำนวนสภาผู้แทนราษฎร หรือให้ได้ 49 คน ยื่นคำร้องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นนี้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่จะมีการเซ็นแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงกลาโหมที่มีการประชุมวันนี้

“ขอย้ำว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ต้องมีผลผูกพันถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลในวันนี้ได้”

นายมงคลกิตติ์กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าตัวเองไปเที่ยวทะเลไม่ได้มา 8 ปีแล้ว ตอนนี้ท่านสามารถไปเที่ยวทะเลได้เต็มที่ ไม่ต้องกังวล และไม่ต้องประชุมสภากลาโหมแล้ว เพราะหากมีความผิดก็จะมีคนไปยื่นเรื่องร้องเรียนอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม