'อนุทิน' ลั่น โควตา ภท. ขอตัดสินใจเอง ยันไร้สัญญาณ ปรับ ครม.

‘อนุทิน’ ยันไร้สัญญาณปรับ ครม. ย้ำ ‘กนกวรรณ’ ยังเป็น รมช.ศธ. แค่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลั่นโควตา ภท. ขอตัดสินใจเอง ลุยเดินหน้าปักเสาเข็มต่อยอดทั่วประเทศ

29 ส.ค. 2565 – เมื่อเวลา 10.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการลงพื้นที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส. ที่จังหวัดสงขลา ว่า ก็ได้พูดคุยกัน และมีความมั่นใจที่จะเสนอตัวให้พี่น้องประชาชนพิจารณาเลือกเข้ามาเป็นผู้แทน

เมื่อถามว่า ที่ประกาศปักเสาเข็มทั่วประเทศนั้น คาดหวังเก้าอี้ ส.ส. กี่ที่นั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า จะทำให้ดีที่สุด เราปักเสาเข็มไปเรื่อย โดยจะไม่เอาคำว่าแลนด์สไลด์ แต่เราปักเสาเข็มเพื่อไปต่อยอด จะได้มั่นคง

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะมีการปรับตำแหน่งรัฐมนตรี แทน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีใครแจ้งมา ซึ่งปกติในช่วงที่ผ่านมาหากมีการปรับ ครม. ถึงเวลาที่เหมาะสมนายกรัฐมนตรีก็จะแจ้งมายังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แต่ครั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งหรือมีสัญญาณใดๆ มาเลย ยืนยันว่าขณะนี้นางกนกวรรณ ยังเป็น รมช.ศึกษาธิการอยู่ แต่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ต้องมีใครมาเปลี่ยน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภาคใต้ ขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปรับ ครม. เพื่อให้ ส.ส.ภาคใต้เป็นรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีความกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของเขา ตนเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า หากมีการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะเสนอเปลี่ยนในตำแหน่งของนางกนกวรรณ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอสัญญาณก่อน ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไร เรายังไม่รู้ว่านายกฯ จะปรับหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า แล้วหากมีสัญญาณจะเปลี่ยนหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “เดี๋ยวค่อยพิจารณากันอีกที ให้มันไปทีละขั้นตอน”

ส่วนต้องรอให้ศาลพิจารณาตัดสินเรื่องวาระ 8 ปีนายกฯ ก่อน หรือสามารถปรับ ครม. ได้เลย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ คนปรับ ครม.คือนายกฯ ซึ่งนายกฯ กับรักษาการนายกฯ ก็คงต้องหารือกันก่อนที่จะแจ้งว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับพรรคร่วมรัฐบาล ขอย้ำว่าขณะนี้พรรคร่วมฯ ยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร จึงยังไม่ต้องทำอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยต้องปรับ ครม.หรือไม่ เนื่องจากนางกนกวรรณต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยว่าจะปรับหรือไม่ปรับ เป็นเรื่องของพรรคไม่มีใครมากำหนดได้

เมื่อถามว่า หากจะเว้นว่างไว้ก็ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นางกนกวรรณ เป็นรัฐมนตรีช่วย ซึ่งในกระทรวงก็มีรัฐมนตรีว่าการอยู่แล้วที่รับผิดชอบงานในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็ต้องให้กำลังใจรัฐมนตรีของเรา ส่วนการจะปรับหรือไม่ปรับก็ต้องดูสัญญาณมาก่อนว่าจะมีการปรับหรือไม่ หากปรับแล้วในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างไรหรือไม่ ถ้าไม่มีแล้วเงื่อนเวลาปรับไปไม่กี่เดือนก็เลือกตั้งแล้ว ก็อาจไม่ทำอะไรเลยก็ได้ หรือหากดูแล้วจำเป็นก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารที่ต้องมาหารือกัน ซึ่งยังไม่ถึงจุดนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง