'วิษณุ' สยบข่าวลือยุบสภา ขออย่าเชื่อ ยังไม่นึกไม่ออกมีเหตุผลอะไร

29 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการยุบสภา ในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ยังไม่มีผลบังคับใช้ จะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง ว่า มี 2 วิธี คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ออกระเบียบ 2.ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งการออกเป็น พ.ร.ก.อาจไม่ยุ่งยาก เนื่องจากสามารถนำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบไปแล้ว มาจัดทำเป็นพ.ร.ก.ได้ แต่วิธีนี้ตนไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าจะมีการไปปรับแก้อะไรอีก โดยกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ทาง กกต.ได้ให้ความเห็นชอบและนำเข้าที่ประชุมสภาไปแล้ว จึงไม่น่าจะมีข้อครหาอะไร แม้จะไม่ถูกใจบางคน เช่น เรื่องสูตรคำนวณส.ส. หาร 100 หรือ 500 แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีออกระเบียบ หรือออกพ.ร.ก.อาจจะถูกใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ส่งมาถึงรัฐบาลหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ทางสภา ยังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. รัฐสภา เก็บไว้พิจารณา 3 วัน และน่าจะครบกำหนดแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ถ้าส่งมาเมื่อไหร่ รัฐบาลจะเก็บไว้อย่างน้อย 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ได้ยินว่าจะมีคนไปยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้ามีคนไปยื่นก็จะส่งผลให้กระบวนการล่าช้าออกไป ขณะที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้ส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีการยุบสภา จะไปวิตกอะไร สื่อถามอย่างกับรู้วงในว่าจะมีการยุบสภา

เมื่อถามว่ายังไม่มีเหตุอันสมควรยุบสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ยังนึกไม่ออกว่ามีเหตุอะไรที่จะยุบ โดยปกติเหตุผลที่จะยุบสภา คือ รัฐบาลกับฝ่ายสภา มีความขัดแย้งกันหรือรัฐบาลแพ้ลงมติในสภา แบบนี้ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน แต่ตอนนี้ยังมองไม่เห็น และอย่าไปเชื่อข่าวลือ

เมื่อถามว่าไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร จะมีทางออกสำหรับกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ตามทฤษฎีมีอำนาจเต็มทุกอย่าง แต่ในทางปฎิบัติ ต้องคิดหลายอย่างให้รอบคอบ เพราะการยุบสภาไม่ใช่เอากระดาษมาเขียนแล้วยุบก็เสร็จ ต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯและต้องมีคำอธิบายเหตุผลของการปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ