'ชวน' ลงนามคำร้อง 'ส.ว.' ยื่นศาล รธน. วินิจฉัยกฎหมายพรรคการเมือง

29 ส.ค.2565 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา เปิดเผยผลการหารือของฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เรื่องรายชื่อในคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. ตัวแทนของสมาชิกรัฐสภา จำนวน 77 คนที่ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีแค่รายชื่อส.ว.ไม่มีชื่อส.ส. เป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภา หรือไม่ ว่า ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีความเห็นว่า การตรวจสอบเรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัฐสภาชุดนี้ ทำให้ยังไม่มีแนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า การยื่นรายชื่อเฉพาะ ส.ว. ถือว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่

นายอิสระ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายฯ จึงมีความเห็นให้ประธานรัฐสภา เสนอคำร้องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยทั้งชุด ดังนั้น ประธานรัฐสภา จึงได้ลงนามคำร้องส่งไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญในบ่ายวันนี้เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้ลงนามแจ้งนายกฯ เพื่อทราบอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ