2 ส.ส.ก้าวไกล สมัยหน้าไม่เอาแล้ว 'พรรคส้ม' โวเลือกตั้งกวาด 120 ที่นั่ง

29 ส.ค.2565 - นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลประกาศไม่ลงสมัครส.ส.ในสมัยหน้า ว่า ยืนยันว่านางอมรัตน์ ไม่มีปัญหากับพรรคก้าวไกล และกรรมการบริการพรรค (กก.บห.) และส.ส.ของพรรค ได้พยายามขอให้นางอมรัตน์ ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อต่ออีกสมมัยหน้า แต่นางอมรัตน์ บอกว่าทำงานกับพรรคในบทบาทอื่นที่ไม่ใช่ส.ส.ได้ และอยากให้คนอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. ก็ประกาศหยุดบทบาทส.ส.เช่นเดียวกัน นายพิจารณ์ กล่าวว่า สำหรับพรรคก้าวำกล ส.ส.หลายคนไม่ได้คิดว่าจะทำงานในหน้าที่ ส.ส.แบบระยะยาว และไม่ได้ยึดติดกับการเป็นส.ส. การทำหน้าที่ส.ส.ถือเป็นงานที่ต้องเสียสละ หากคิดว่าทำได้ไม่ดีตามที่ประชาชนคาดหวัง ก็คิดว่าน่าจะเปิดโอกาสให้คนอื่นมาทำดีกว่า

นายพิจารณ์ ยังกล่าวถึงการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค มีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง ว่าขณะนี้ อยู่ในกระบวนการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ยังรับสมัครอยู่เรื่อยๆ เพราะมีผู้สมัครจำนวนมากและอาจจะมีความชัดเจนในช่วงก่อนใกล้เลือกตั้ง ส่วนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต คัดเลือกไปแล้วประมาณ 300 คน โดยในวันที่ 9 ก.ย. จะเปิดรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และจะเริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก่อนจะทยอยไปยังพื้นที่อื่นๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้เห็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่มากขึ้นใช่หรือไม่ นายพิจารณ์ บอกว่าปัจจุบัน มีส.ส.เขตที่ยังอยู่กับพรรคประมาณ 13 คน ดังนั้นอีก 300 กว่าเขต ก็ต้องเป็นคนหน้าใหม่ แต่ว่าจะมีว่าที่ผู้สมัคร ที่มาจากพรรคอื่นด้วย

เมื่อถามว่า หากต้องจัดเลือกตั้งด้วยสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 พรรคก้าวไกลประเมินว่าจะได้ส.ส.รวมทั้งหมดกี่ที่นั่ง นายพิจารณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 120 ที่นั่ง แบ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ 30 ที่นั่งและส.ส.เขต 90 ที่นั่ง การประเมินว่าพรรคะได้ส.ส.เขตมากขึ้นเป็นเพราะ สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนปี 2562 ผลงานที่ผ่านมาของพรรคก้าวไกล และการนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและปากท้อง ที่จะตอบโจทย์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มากกว่าสมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

นอกจากนี้ พรรคยังมีเวลาคัดเลือกตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และเริ่มทำพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องพอสมควร ทั้งนี้ ผู้สมัครหลายคนยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ

ถามว่า พรรค ก.ก. ได้เตรียมแผนรองรับการยุบสภาหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า เรามีแผนรองรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้และการยุบสภา ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ส่วนเรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่อาจจะออกไม่ทันใช้เลือกตั้ง พรรคก้าวไกลก็พร้อมหากต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม เช่น เรื่องการตั้งตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลจะตั้งให้ครบทุกเขต แม้กฎหมายใหม่จะไม่บังคับว่าจะต้องตั้งครบ เพื่อสร้างฐานของพรรคในทุกพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567