'นิพนธ์' มั่นใจชี้แจงศาลรธน.ครบถ้วนแล้ว เผยคนฮั้วประมูลหนีคดีทุกอาทิตย์

“นิพนธ์” ยันต่อสู้คดีหลังศาลรธน.นัดวินิจฉัย 14 ก.ย. นี้ครบถ้วน มั่นใจทำดีที่สุด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชน เผยคนฮั้วประมูลหนีคดีทุกอาทิตย์ พร้อมระบุหากพ้นตำแหน่ง ยังไม่ได้เตรียมใคร แทนโยนเป็นเรื่องของพรรค

30 ส.ค.2565- นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ว่า ตนได้ชี้แจงไปครบถ้วนทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงแล้ว รวมถึงคำแถลงการณ์ปิดคดีด้วย จึงขอให้รอฟัง

ส่วนข้อต่อสู้ที่จะให้พ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว นายนิพนธ์ ระบุว่า มีรายละเอียดเยอะมาก ทั้งคำสั่งของปปช.ที่สั่งให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ช่วงรอยต่อของกฎหมาย ซึ่งเป็นกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ และไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่กำหนดไว้

รวมถึงข้อเท็จจริงในคดี ซึ่งได้ชี้แจงไปหลายรอบแล้วว่าการที่ไม่จ่ายคือการทำตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้กำกับอบจ.สงขลา และปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นคำยืนยันมาโดยตลอดและข้อเท็จจริงทางคดีที่มีการสอบรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดไปว่าฮั้วกัน ตำรวจสงขลาและตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้ยืนยันว่ามีการฮั้วการประมูล มีการใช้เอกสารปลอม และผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างประเทศ อย่างรายล่าสุดที่จับตัวได้กลางเดือนส.ค. ก็ได้หลบหนีไปต่างประเทศเมื่อวันที่ 19 ส.ค. หลังศาลออกหมายจับแบบไม่มีอายุความเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งขบวนการนี้ได้หนีไปต่างประเทศทั้งหมด ทั้งหมดที่ตัวเองทำเพื่อป้องกันผลประโยชน์ งบประมาณ ภาษีของประชาชนและตนมั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว ผู้ต้องหาในคดีหัวประมูลหลบหนีออกนอกประเทศแทบทุกอาทิตย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้จะมีความมั่นใจว่าจะรอดคดี แต่หากพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีได้มีการเตรียมใครไว้แทนหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาล แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณา ส่วนจะเป็นโควต้าของภาคใต้หรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

เมื่อถามว่าได้เผื่อใจไว้เลยใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ หากพ้นจากตำแหน่ง กล่าวว่า ก็ทำดีที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นก็พร้อมจะน้อมรับทุกเรื่อง

ถามว่าเรื่องนี้กังวลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบกับการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งก็คือการเลือกตั้ง

ซักว่า พรรคภูมิใจไทยมีการลงพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นนั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์ที่จะไปทุกที่ประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะเตรียมความพร้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.มหาดไทย เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า บริเวณชุมชนหัวฝาย และชุมชนกำแพงงาม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย

'ชาดา' นัดรวมพลังชาวอุทัยฯ ร่วมปกป้อง 'กรมสมเด็จพระเทพฯ' ที่พระตำหนักริมน้ำ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นอกจากเป็นวันแห่งความรักแล้ว ในเวลา 07.30 - 08.30 ชาวจังหวัดอุทัยธานีจะประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเด็กที่ไม่เหมาะสม ที่หน้าศาลากลางจังหวัด จากนั้นจะเดินทางไปยัง

มาเฟีย ละเหี่ยใจ! 'ชาดา' ครวญเพลง 'ไข่ มาลีฮวนน่า' หลังสื่อให้ฉายา แต่ไม่ถือสาเป็นการหยอกล้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังสื่อมวลชนประจำรัฐบาลตั้งฉายาให้กับรัฐบาลและรัฐมนตรีบางส่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ร

'เกรียง' มั่นใจคุมอุบัติเหตุช่วงปีใหม่อยู่หมัด

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ศาลาว่าการจังหวัดอุดรธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่

'ก้าวไกล' จี้ 'เศรษฐา' แก้ฮั้วประมูล ให้ตอบกลับเป็นหนังสือลงราชกิจจาฯ

น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมเพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณ ในการกำหนดหลักเกณฑ์