ฝ่ายกฎหมาย 'บิ๊กตู่' เร่งส่งคำชี้แจงศาล รธน.ก่อนครบกำหนด 15 วัน ไม่มีอะไรน่ากังวล

ฝ่ายกฎหมาย “บิ๊กตู่” คาดส่งคำชี้แจงก่อนครบ 15 วัน ยันตีความตามตัวอักษรของรธน. เผย “ประยุทธ์” ไม่ห่วงให้ทำตามกฎหมาย

30 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า การส่งคำชี้แจงจะทำให้เร็วและตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด แต่คาดว่าจะส่งได้ก่อนกำหนด 15 วัน ถ้าเร็วก็จะดีขึ้นเท่านั้นเอง เพราะเราทราบความจำเป็นและความเร่งด่วนของเรื่องนี้ ส่วนนายกฯ ไม่ห่วง ท่านให้ดูไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในกฎหมายมีหลักเกณฑ์อย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

เมื่อถามว่า คำชี้แจงต้องระบุเรื่องการครบตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะเป็นเวลาใดหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า เราชี้แจงตามข้อกฎหมาย อะไรควรจะเป็นตรงไหน เวลาอะไรเท่านั้น คงไม่มีอะไรน่ากังวล เนื้อหาที่ส่งไปมีครบทุกประเด็นที่ผู้ร้องเขาร้องมา และข้อกฎหมายเป็นอย่างไร

“ศาลส่งคำร้องของผู้ร้องมา เราก็ตอบไปให้ครบ ศาลคงไม่สั่งเกินคำขอ ดังนั้นเราตอบทุกคำถามที่ถามมา และเรามีข้อกฎหมายที่สนับสนุนไม่สนับสนุนอะไร ตีความตามตัวอักษรของรัฐธรรมนูญกำหนด และที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร และให้ศาลใช้ดุลยพินิจอีกครั้งหนึ่ง เพราะศาลคงต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่ายมารวมกัน และความเห็นควรจะเป็นอย่างไร ท่านมี 9 คน ก็คงพิจารณารอบคอบและเป็นดุลพินิจของศาล” พล.ต.วิระ กล่าว

เมื่อถามว่า หากส่งคำชี้แจงให้ศาลแล้ว ศาลจะรอคำตอบของผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มาประกอบ พล.ต.วิระ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบศาลเหมือนกัน เพราะเป็นดุลพินิจของศาล

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร พล.ต.วิระ กล่าวว่า ในบันทึกการประชุมของ กรธ.ที่ครั้งที่ 500/2561 ประชุมเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีจะนับอย่างไร ตอนนั้นคุยกัน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ และไม่ใช่ความคิดเห็นของคณะกรรมการส่วนใหญ่ และความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ จึงขึ้นอยู่กับการตีความรัฐธรรมนูญว่าจะตีความอย่างไร

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญเชิญนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.มาให้ความเห็น พล.ต.วิระ กล่าวว่า ไม่กังวลครับ ท่านเป็นคนมีความรู้ความสามารถ และเป็นอดีตประธาน กมธ. ส่วนในเรื่องข้อกฎหมาย การพิจารณาอะไรก็ว่าไปตามหลักเกณฑ์ และเนื้อความกฎหมาย การตีความตามตัวอักษรและเจตนารมณ์เท่านั้น

เมื่อถามว่า ตัวจริงในการร่างรัฐธรรมนูญมาช่วยในการสู้คดีเอง ประเมินว่าน่าจะได้ผ่านได้ใช่หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า คงต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของศาล เพราะทั้งท่านก็เป็นนักกฎหมาย ทำเรื่องคดีเกี่ยวกับเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญมาเยอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ