รูดม่านปิดฉากยุคปฏิรูป? 'คำนูณ' เผยกก.ยุทธศาสตร์ชาติ สรุปทิศทางปฏิรูปประเทศบรรลุเป้าหมายตามรธน.

'คำนูณ' เผย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สรุปการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังได้ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 5 ปีตามรัฐธรรมนูญ ทุกด้านทุกประการ

31 ส.ค.2565 - นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง รูดม่านปิดฉากยุคปฏิรูป ? มีเนื้อหาดังนี้

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ขณะที่แทบทุกสายตาจับตากรณี 8 ปีนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และมีความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทาง ‘การปฏิรูปประเทศ’ เป็นครั้งแรก โดยปรากฎอยู่ในเอกสารสรุปการแถลงข่าวข้อ 3 ในจำนวนทั้งสิ้น 5 ข้อ และเอกสารประกอบการประชุมระเบียบวาระที่ 4.3 การดำเนินการปฏิรูปประเทศ หน้า 43-1 จนจบหน้า 43-7

ขอสรุปให้เข้าใจกันทั้งจากเอกสารดังกล่าว และจากการไต่ถามพูดคุยทำความเข้าใจเพิ่มเติมจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
ลำดับความได้ 13 ข้อดังนี้

1. การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศกำลังจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2565 โดยสามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังได้ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 5 ปีตามรัฐธรรมนูญ

2. บรรลุเป้าหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 257 และ 258 ทุกด้านทุกประการ

3. จะไม่มีการจัดทำแผนการปฎิรูปประเทศใหม่ หรือแผนการปฏิรูปประเทศฉบับปรับปรุงใหม่ อีกต่อไปแล้ว

4. คณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 13 คณะ ครบวาระ 5 ปีตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ขณะนี้ยังอยู่ต่อเพื่อให้ความเห็นชอบในรายงานรอบ 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 และรายงานประจำปี 2565 จากนั้นถือว่าหมดวาระอย่างถาวร

5. รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญฯมาตรา 270 รอบเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565 จะเป็นการรอบรายงานรอบ 3 เดือนครั้งสุดท้าย

6. รายงานประจำปี 2565 จะเป็นรายงานสรุปผลการปฏิรูปประเทศทั้งหมดตลอด 5 ปี คาดว่าจะเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2566

7. ประเด็นการปฏิรูปประเทศตามแผนทั้งหมด และแผนฉบับปรับปรุง หรือ Big rock ให้ไปอยู่ในการดำเนินการของแต่ละหน่วยงานของรัฐตามปกติ และแผนลำดับ 2 ที่ยังคงอยู่ คือ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

8. สอดคล้องกับที่ปี 2566 เป็นปีแรกภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566 - 2570

9. ให้ทุกหน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการทบทวน ยกเลิก กฎระเบียบ ข้อบังคับ กลไก มติคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ

10. ทั้งนี้ รวมทั้งการพิจารณายกเลิกพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560

11. และตัดแผนการปฏิรูปประเทศออกจากกลไกของแผน 3 ระดับ

12. สำนักงาน ป.ย.ป. ที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 19/2561 ที่ถูกกำหนดให้มีอายุการทำงานเบื้องต้น 5 ปีและจะครบในปี 2566 แม้จะยังอยู่ในกระบวนการทบทวนของสศช. ร่วมกับ ก.พ.ร. เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าจะไม่มีการขยายอายุการทำงานอีกต่อไป

13. สำนักงาน ป.ย.ป. แม้จะมีอายุการทำงานตามลายลักษณ์อักษร 5 ปี แต่ในทางปฏิบัติกว่าจะจัดองค์กรเสร็จและมีข้าราชการสมัครใจโอนย้ายเข้ามาทำงานในหน่วยงานใหม่ที่มีอนาคตไมีชัดเจนก็เมื่อประมาณครึ่งปีหลังของปี 2563 นับจนถึงวันนี้ก็เพียง 2 ปีเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ แม้จะยังไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดเสียทีเดียว เพราะบางเรื่องกำหนดให้นำกลับเข้ามารายงานในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติครั้งต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นต้นปี 2566 และทุกเรื่องจะต้องเป็นมติคณะรัฐมนตรี ผมเลยใส่เครื่องหมายคำถามไว้ท้ายประโยค แต่โดยหลักก็น่าจะไม่ผิดไปจากนี้ เพราะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติก็คือนายกรัฐมนตรี จึงพอจะกล่าวสรุปได้ตามที่ขึ้นเป็นหัวเรื่องไว้ว่า….

รูดม่านปิดฉากยุคปฏิรูป

‘ยุคปฎิรูป’ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในรัฐธรรมนูญ 2557 และปรากฎเป็นบทบังคับในรัฐธรรมนูญ 2560 หลังจากก่อนหน้านี้มีเสียงเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งในข่วงตั้งแต่ปลายปี 2556 จากภาคประชาชนหลากหลายกลุ่ม
‘ยุคปฏิรูป’ กำลังจะรูดม่านปิดลง หลังจากเปิดแสดงมา 8 ปี

สะท้อนภาพรวมการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทางการเมืองไทยแค่ไหน อย่างไร และมีข้อสังเกตเชิงวิพากษ์อย่างไร คงจะได้วิสัชนากันต่อไป

คำนูณ สิทธิสมาน
สมาชิกวุฒิสภา
30 สิงหาคม 2565
______
หมายเหตุ : เนื้อหาส่วนหนึ่งนำมาอภิปรายในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในที่ประชุมวุฒิสภา วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565
โครงการบ้านไร่สุขใจ
ได้รับการสนับสนุน ·

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'คำนูณ' เตือน! ขุมทรัพย์ 20 ล้านล้านและสิทธิอธิปไตยไทยยับเยินแน่ หากแยกประเด็นเจรจา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่กำลังถูกจับตาในเวลานี้ว่า“เรื่องสำคัญที่สุด

'สว.คำนูณ' เผยได้วันเปิดอภิปรายรัฐบาลแล้ว เลื่อนให้ช้าลงไปอีก

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงห

'สว.คำนูณ' จี้รัฐบาลทบทวนวันซักฟอกให้เร็วขึ้น หากยื้อเวลาก็ไร้ประโยชน์

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.กล่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ว่า โดยปกติการเสนอญัตติให้รัฐมนตรีมาชี้แจงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ

นายกฯ ไฟเขียวให้สำนักงานขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศฯ เป็นแม่งานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีคณะกรรมการ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม