'อนุทิน' ย้ำยุบสภาเมื่อใดก็ต้องเร่งจัดเลือกตั้ง

'อนุทิน' ย้ำยุบสภาแล้วต้องรีบเลือกตั้ง ชี้หากยุบสภาช่วงเอเปกคงไม่มีใครอยากจับมือกับผู้นำที่กำลังจะไป ยัน ภท.พร้อมเลือกตั้งทุกเมื่อ

31 ส.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของสภาชุดนี้ ว่าพรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเร่งลงพื้นที่ เสนอนโยบาย และข้อปฏิบัติต่างๆ ให้กับประชาชน เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า งานฝ่ายบริหารยังเป็นไปตามปกติหรือไม่ และหากมีการลงพื้นที่แล้วมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ ลงพื้นที่ด้วยจะปฏิบัติตัวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่ต้องห่วง ฝ่ายบริหารดูอยู่ ถ้าลงพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงไปหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่มีใครกล้าใช้เวลาราชการ ดังนั้นเราต้องลงพื้นที่หลังเวลาราชการ หรือช่วงวันหยุดราชการ อย่าไปกังวลว่าใครจะใช้เวลาราชการ หรือเอาความได้เปรียบจากการเป็นรัฐบาลไปลงพื้นที่ ถ้าทำอย่างนั้นจะยิ่งเท่ากับเปิดโอกาสให้เขาโจมตีได้ ถือว่าไม่มีประโยชนอะไร

ถามอีกว่า กังวลหรือไม่ว่าอาจจะเกิดการยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ดูวัตรปฏิบัติ พรรคการเมืองหัวหน้าพรรค ผู้บริหารพรรค ผู้สมัคร ส.ส. ของทุกพรรคลงพื้นที่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว แสดงว่าเตรียมตัวเลือกตั้งแล้ว เพราะมาถึงตรงนี้ก็กว่า 3 ปีแล้ว ผู้ที่ช่ำชองในสนามการเมือง รู้แล้วว่าต้องมีความพร้อม ถ้าใครไม่มีความพร้อมจะเหนื่อย

ถามต่อว่า พรรค ภท.มีความพร้อมอย่างไร หากยุบสภา แต่ยังมีนายกฯ รักษาการอยู่ไปจนถึงประชุมเอเปก นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะเวลายุบสภาแล้ว สภาพของรัฐบาลก็เหมือนเป็ดง่อย และหากรักษาการยาว ๆ จะต้องถูกตรวจสอบ และทวงให้จัดเลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญระบุว่า หากยุบสภาแล้วต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน และ ส.ส.ที่จะย้ายพรรคต้องย้ายภายใน 30 วัน ฉะนั้นเราอย่าไปคิดอะไรที่อยู่นอกเหนือจากสิ่งที่กฎหมายกำหนด หากเลือกตั้งไม่ได้ภายใน 60 วัน จะถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะอยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ และต้องมีผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองแน่นอน หากยุบสภาแล้ว หัวหน้าพรรคการเมืองต้องอยากให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการยุบสภาอาจจะคาบเกี่ยวช่วงการประชุมเอเปก นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ายุบสภาก็คือยุบสภา ไม่คาบเกี่ยวอะไรทั้งนั้น เพราะเมื่อยุบสภาแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือการจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพื่อมีรัฐบาลมาบริหารประเทศ ถ้ายุบสภาแล้วต้องไปรับแขกบ้านแขกเมือง ก็ต้องสงสารผู้นำ ใครเขาจะอยากมาคุยกับเรา ดังนั้นอย่าไปมองเขา แต่ให้มองเรา ว่าถ้าเราไปเจอใครที่กำลังจะออกแล้ว รักษาการฯ อยู่ด้วย จะได้ผลอะไรกับการเจรจา ฉันใดก็ฉันนั้น แต่ถ้าต้องยุบสภา ก็คือยุบ อย่าไปผูกเรื่องอะไร

ถามด้วยว่า ไทม์ไลน์การยุบสภายังเป็นไปตามก่อนหน้านี้ว่าจะยุบในช่วงเดือนธันวาคม 2565 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พูดตรงๆ ไม่เคยมองเรื่องยุบสภา เพราะตนเองยุบไม่ได้ คนที่ยุบสภาได้มีอยู่คนเดียวในรัฐธรรมนูญ เมื่อเราควบคุมเรื่องยุบหรือไม่ยุบไม่ได้ สิ่งที่เราต้องทำคือการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดในการลงไปรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เมื่อไหร่เมื่อนั้น รัฐธรรมนูญปูทางหมดแล้ว ทั้งขีดเส้น และตีกรอบให้เราเดิน เราเดินออกนอกกรอบไม่ได้ ถ้าออกนอกกรอบก็ผิดรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรดีไปกว่าเดินตามรัฐธรรมนูญ เราพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะเหลืออีก 7 เดือน และอย่างไรก็ไม่มีทางเกินเดือนมีนาคม 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง