ส.ส.อีสานเพื่อไทย โทษรัฐบาลละเลยปล่อยเหยียดคนอีสาน

8 พ.ย.2564 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทยกว่า 20 คน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.ภาคอีสานว่า สืบเนื่องจากการมีการแสดงความเห็นในคลับเฮาส์ดูถูก เหยียดหยามชาวอีสาน ตนในฐานะ ส.ส.อีสานขอเรียนว่า ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทย เคารพสิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกและความเท่าเทียมในสังคม โดยไม่แบ่งภาคใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งสำคัญที่สุด คือเราคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการแสดงความเห็นตามโซเชียลลักษณะนี้เริ่มมีมากขึ้น ในฐานะ ส.ส.ต้องช่วยกันดู และเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยหน่วยงาน เช่น สภาฯ ในการแก้ปัญหา หากปล่อยให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นเรื่อยๆ อาจสร้างความเกลียดชัง แตกแยกในอนาคต ถือเป็นเรื่องน่าห่วงใย ประชาชนก็กังวล ในฐานะส.ส.อีสานยิ่งไม่สบายใจ อยากเห็นความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ

นายสุทิน กล่าวว่า เฝ้าสังเกตว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในรัฐบาลชุดนี้ ครั้งล่าสุดเกิดกับเยาวชน เราพยายามทำความเข้าใจ มีความเมตตาว่าอาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความคึกคะนอง หรือขาดความรู้ ข้อมูล หรือเกิดจากปัญหาทางสุขภาพจิต เราไม่ถือโทษโกรธเด็ก แต่ต้องการพูดกับคนที่มีหน้าที่ต้องป้องกันไม่เกิดปัญหา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจเกิดการแตกแยกในชาติได้ ส.ส.อีสานอยากให้สังคมตระหนัก และขอฝากไปยังรัฐบาที่ต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องไม่ปล่อยละเลยไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และต้องหาทางป้องปราม ทำความเข้าใจให้ถูกต้อง แต่ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเรื่อง รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ เมินเฉยกับเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดการพูดคุยผ่านโซเชียล รัฐบาลต้องใช้

1.กระทรวงดีอีเอสป้องปราม ซึ่งดีอีเอสพูดตลอดว่าตรวจสอบการใช้เฟกนิวส์ตลอด จนไม่ทำอะไรอย่างอื่น แถมตรวจสอบเฉพาะเรื่องคนที่ด่ารัฐบาลด้วย 2.เมื่อเกิดเรื่องหากเกิดการความเข้าใจผิด กระทรวงศึกษาธิการต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องกับเด็กว่าข้อมูลใดถูกหรือผิด เสริมสร้างวุฒิภาวะ ต้องสร้างให้เด็กลดความหยาบคายลง

และ3.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้าไปดูแลเด็กให้มากขึ้น และ4.กระทรวงวัฒนธรรมต้องเข้ามามีส่วนร่วมรณรงค์ให้เกิดความสามัคคีของคนในชาติ ทั้งนี้ ในอนาคตอาจเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก หากไม่แก้อะไร จะเกิดการปะทะทางความคิดทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และอาจเกิดการปะทะในอีกมิติหนึ่งข้างหน้า ซึ่งสังคมค่อนข้างเปราะบางแล้ว ดังนั้นเราจะรอดูท่าที่รัฐบาลว่าจะทำอย่างไร หากเพิกเฉย รัฐบาลกำลังจะส่งเสริมให้เกิดการแตกแยกในชาติ ซึ่งเรายอมไม่ได้

“เราไม่ได้ให้รัฐบาลไปคุกคามเด็ก แต่ต้องให้ความรู้ ใช้หน่วยงานเข้าไปดูแล รัฐบาลต้องจัดการตามลำดับขั้น ขณะที่พวกเรา ส.ส.อีสานจะเน้นทำความเข้าใจ ซึ่งรัฐบาลอย่าฉวยโอกาสลิดรอนสิทธิเด็ก” นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี