'ปธ.วิปรัฐบาล' ถก 'วิษณุ' ห่วงกฎหมายสำคัญ มั่นใจประชุมสภาไม่ล่ม

ประชุมวิปรัฐบาลนัดแรกเจอโรคเลื่อน หลัง "นิโรธ" ดอดถก "วิษณุ" นอกรอบนานชั่วโมงครึ่ง ยันประชุมสภาฯสัปดาห์นี้มั่นใจเอาอยู่ โบ้ยสภาล่มครั้งก่อนเหตุหน้ากากอนามัยสร้างปัญหา เปรยไม่แน่ใจหารือนายกฯสะดวกหรือไม่ เพราะไม่เคยทำหน้าที่

8 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล 13.00 น. วันที่ 8 พ.ย. นายนิโรธ สุนทรเลขาส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ วิปรัฐบาล พร้อมด้วยตัวแทนวิปพรรคร่วมรัฐบาล ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ตึกบัญญาชาการ 1 โดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในขณะที่การประชุมนัดแรกของวิปรัฐบาลที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลนั้นนัดประชุมกันในเวลา14.00 น.

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายนิโรธ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าได้พบนายวิษณุ เพื่อพูดคุยถึงกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ ครม. ที่พิจารณาเสร็จแล้วส่งไป โดยนายวิษณุ ให้ดูว่ากฎหมายที่จะเข้าไปสภาฯพร้อมหรือไม่ เพื่อที่จะพิจารณา ซึ่งก็มีกฎหมาย2-3 ฉบับที่นายวิษณุให้ดูแล คือ ร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยพ.ศ... ร่างพ.ร.บ. การปฏิบัติราชการรอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ... ซึ่งยังไม่ได้เข้าสภาฯ นอกจากนั้นได้พูดคุยกันหลายเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้หารือสภาฯล่มหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องสภาฯล่มนั้น พรรคร่วม ได้ยืนยันว่าจะควบคุมสภาชิกของพรรคร่วมรัฐบาลก่อน คือเรื่ององค์ประชุม รวมไปถึงระเบียบวาระ การประชุม และ ข้อบังคับการประชุม ในฐานะประธานวิปรัฐบาลองค์ประชุมไม่มีความกังวล เพราะแต่ละ พรรคร่วมรัฐบาล มีทีมวิปอยู่แล้ว และ พรรคพลังประชารัฐ กำลังปรับโครงสร้าง เพื่อให้เป็นสถาบันการเมืองมากขึ้น จึงมีการแบ่งภาคไว้ ดังนั้นจะดีขึ้น สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น สามารถเช็กเรตติ้งได้ว่าไปแล้วกลับมาอย่างไรมีจำนวนเท่าไหร่ อยู่ในขณะนั้นหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิจารณ์ภายในพรรคพปชร. ที่กำลังมีปัญหาเรื่องแบ่งกลุ่มก๊วนตรงนี้วิปจะดูแลยากหรือไม่ นายนิโรจน์ กล่าวว่า ไม่ใช่กลุ่มก๊วน แต่เราแบ่งเป็นภาค มีหัวหน้าภาค เพราะการปรับโครงสร้างของพรรค จะทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองมากขึ้น สามารถควบคุมดูแลเสียงได้ง่ายขึ้น เมื่อถามว่าในฐานะประธานวิปรัฐบาลหากมีปัญหาติดขัดสามารถหารือนายกฯได้โดยตรงหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนเองก็ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยทำหน้าที่นี้เสียที

เมื่อถามว่า ขณะนี้สมาชิกสภาฯยังปรามาสฝีมือประธานวิปรัฐบาลอยู่ จะพิสูจน์ฝีมือให้เห็นในการประชุมสภาฯนัดแรกนี้เลยหรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่า แมตช์แรกก็ยิงสองศูนย์เลย เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องของสถานการณ์หน้างาน เป็นเรื่องขององค์ประชุมในสภาฯ และ อย่างที่ตนเคยบอกเรื่องของแมสก์ หรือหน้ากากอนามัย เป็นปัญหาต่อการนั่งประชุมยาวนาน 7-8 ชั่วโมงเพราะเมื่อหายใจออกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วก็หายใจเข้าไปก็จะเป็นปัญหา ซึ่งคงต้องมีการแก้ปัญหาเรื่องแมสก์ เช่นหน้ากากอนามัยของบางประเทศมีเครื่องกรองอากาศอยู่ในตัว ก็น่าจะช่วยให้นั่งประชุมพิจารณากฎหมายยาวๆได้เพราะแต่ละวันพิจารณากันถี่มาก ติดต่อกันตลอดหลายชั่วโมง ไม่ค่อยมีช่วงระยะให้สมาชิกได้พัก ไม่มีเวลาว่าง เพราะต้องประชุมติดต่อกัน สมาชิกก็อภิปรายกันหลายคน

ถามอีกว่า ประธานวิปรัฐบาล จะมีกฎเหล็กในการดูแลสมาชิกอย่างไร นายนิโรธกล่าวว่า ไม่มี เพราะ ส.ส. ทุกคนมีวุฒิภาวะ และ มีจิตสำนึก ซึ่งสมาชิกทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งจะเห็นได้ว่าพิจารณากฎหมายกันหลายฉบับ

ถามว่ามาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ดีกว่าประชุมที่รัฐสภาหรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่ายังไม่ทราบเพราะยังไม่เคยประชุมทั้งสองที่ เมื่อถามว่ามีความพร้อมที่จะรับมือกับเกมในสภาฯของฝ่ายค้านหรือไม่ นายนิโรจน์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านคงไม่มีอะไร เพราะฝ่ายค้านก็เป็นห่วงบ้านเมืองเหมือนกัน

เมื่อถามว่านายวิษณุ ได้ให้คำแนะนำในการทำงานอย่างไรหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่าไม่มีคำแนะนำ แต่ได้ถามตนว่าหนักใจอะไรหรือไม่ และชมว่าตอบคำถามได้ดี ที่บอกกับนักข่าวว่า ตัวเองหล่อ เพราะตนไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ไม่เคยถูกถามเยอะๆแบบนี้ก็งงๆ เลยบอกไปว่าผมหล่อมั้ง เป็นการคุยเล่นสนุกๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …