สภาเดือด! ถกแก้ รธน. ปิดสวิตช์สภาสูงเลือกนายกฯ 'ส.ว.กิตติศักดิ์' ฟาดปาก 'รังสิมันต์'

รัฐสภา ถก แก้รธน. 4 ฉบับ นายกต้องเป็นส.ส.- ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ด้าน “กิตติศักดิ์” โวย “โรม” แบ่งส.ว.เป็นแก๊งลุงป้อม-ลุงตู่ โต้กลับ ย้อนดูตัวเองไม่ยอมใช้หนี้ก.ย.ศ. ด้าน “รังสิมันต์” ประกาศลั่นกลางสภาเป็นไท ปลดหนี้ก.ย.ศ.เรียบร้อยแล้ว ไม่เคยเบี้ยว ขู่ถ้ายังพูดอีกเจอฟ้องแน่

6 ก.ย.2565 - เมื่อเวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับในคราวเดียวกัน โดย 3 ร่างแรกที่เสนอแก้ไข มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ประกอบด้วย 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 3 สิทธิเสรีภาพปวงชนชาวไทย กรณีคุ้มครองสิทธิประกันตัวคดีอาญา (เพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 ) และ3.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และความเป็นนายกฯสิ้นสุดเมื่อสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 เป็นร่างกฎหมายของภาคประชาชนเข้าชื่อกัน โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ขอแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

จากนั้นที่ประชุมเปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปราย อย่างไรก็ตาม เกิดเหตุประท้วงวุ่นวายระหว่างที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงส.ว. 250 คน ว่า ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน มาโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นผู้คัดเลือก 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแก๊งเตรียมทหารรุ่น 12 เพื่อนร่วมรุ่นของพล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จำนวน 21 คน มาจากแก๊งเตรียมทหารรุ่น 6 เพื่อนร่วมรุ่นของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 5 คน และยังมาจากแก๊งพวกพ้องน้องพี่ ศิษย์เก่าสนช. สปช. สปท. รวมถึงอีกหลายแก๊งที่เคยร่วมงานกับคสช.

ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงนายรังสิมันต์ ขอให้ถอนคำว่า “แก๊ง” ทั้งยังกล่าวต่อว่า วิจารณ์คนอื่น ขอให้ดูตัวเองบ้างติดหนี้ กยศ.ยังไม่ใช้ สำเหนียกตัวเองบ้าง ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานขณะนั้น พยายามไกล่เกลี่ยขอให้ทั้งสองคนถอนคำพูด เพราะเป็นการพูดส่อเสียด แต่ไม่เป็นผล ทั้งสองฝ่ายยังยืนยันไม่ถอน กระทั่งนายพรเพชรวินิจฉัยห้ามไม่ให้นายกิตติศักดิ์พูดในห้องประชุมอีก เพื่อเป็นการลงโทษ

จากนั้นก็ได้ให้นายรังสิมันต์อภิปรายต่อ โดยเจ้าตัวชี้แจงเกี่ยวกับการกู้ยืมหนี้ก.ย.ศ. ว่า ที่ผ่านมาตนยากจนเลยต้องกู้เรียน แต่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แม้แต่ครั้งเดียว ภายหลังจากได้เป็นส.ส. ได้ชำระหนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้นวันนี้ตนจึงไม่เหลือหนี้ก.ย.ศ.แล้ว ถ้ายังหยิบเรื่องนี้มาพูดอีก ก็สงสารประเทศไทยที่มีการผลิตซ้ำข่าวปลอม รู้สึกเสียดายถ้าเกิดพูดนอกสภาจะได้ฟ้องดำเนินคดีหาเงินเข้าพรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”