พล่าน! แตะจำนำข้าวลูกหาบเพื่อไทยฉะ ส.ว.คั่นเวลาถกแก้รัฐธรรมนูญ

ถกแก้รัฐธรรมนูญต่อเนื่องวันที่สอง รัฐสภาเปิดสนามมวยขนาดย่อมหลังแตะจำนำข้าว 'ส.ว.กิตติศักดิ์' ปะทะ 'พิเชษฐ์' ด้าน 'วันชัย' หนุนแก้มาตรา 272 ชี้ตอนนี้ไม่มีความหมายแล้ว

07 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 4 ฉบับ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายว่า ขอพูดถึงมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี เพราะจากที่นั่งฟังสมาชิกได้กล่าวหา เสียดสีประชดประชัน ส.ว. ซึ่งที่ผ่านมาได้แสดงจุดยืนหลายครั้ง และครั้งนี้ขอสนับสนุนการแก้ไขมาตรานี้อย่างเต็มปากเต็มคำ ด้วยเหตุผลที่ว่าสถานการณ์ในตอนนั้น มาตรา 272 กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล และเฉพาะเหตุการณ์ ซึ่งได้เลยไปแล้วไม่ว่าจะเป็น วัน เวลา สถานการณ์ทางการเมือง และความจำเป็นเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นเวลานี้จะมีมาตรา 272 หรือไม่ แทบไม่มีความหมายอะไรเลย

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ไม่อยากให้สมาชิกติดกับดักอยู่ที่มาตรา 272 เกินความจำเป็น เพราะคนที่จะเสนอใครเป็นนายกฯ ต้องเป็นส.ส.เท่านั้น แม้ ส.ว.อยากจะได้คนนั้นคนนี้เป็นนายกฯ แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้ แม้ ส.ว.250 คนอยากได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ก็ไม่มีปัญญา ถ้า ส.ส.ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ดังนั้นคนที่จะเป็นนายกฯได้ ต้องมาจากการเสนอของ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่กำลังจะปรากฏในอนาคตหลังการเลือกตั้ง คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งแน่นอนอย่าน้อย 251 เสียงขึ้นไป ถ้าไม่มีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่ ส.ว.จะโหวตเลือกใครเป็นนายกฯได้ เพราะเสียงของ ส.ส.จะเป็นตัวกำหนด แม้ ส.ว.จะไปเลือกคนอื่นที่มีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง เลือกไปก็ไปไม่รอด อยู่ได้ไม่เกิน 1-2 เดือน ก็พับกลับบ้านเเล้ว

“รัฐบาลชุดปัจจุบันดำรงอยู่ได้จนทุกวันนี้ เพราะ ส.ส.ในสภานี้ ไม่ได้อยู่ได้โดย ส.ว.เลยแม้แต่น้อย ถ้า ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีทางจะอยู่ได้มาถึงเกือบ 4 ปี จึงยืนยันได้ว่ามาตรา 272 แม้จะให้ ส.ว.โหวตนายกฯได้ ก็ไม่มีราคาเลย การจะมีหรือไม่มีจึงไม่มีความหมายอะไรเลย พวกท่านกำลังถูก 272 บังตา และถูกผี 272 หลอก หาก ส.ส.รวมกันได้ 251 เสียงขึ้นไป ส.ว.จะมีน้ำยาอะไรจะทำอะไรได้ จะตั้งใครเป็นนายกฯได้ เพียงแต่เรื่องนี้ ส.ส.ที่มาจากประชาชนไม่สามารถรวมกันเองได้” นายวันชัย กล่าาว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า คนที่มาจากการเลือกตั้งที่ด่า ส.ว.รับใช้ มาใช้หนี้บุญคุณไม่ได้มาจากเลือกตั้ง สารพัดด่า กล่าวหาตำหนิ เคยคิดหรือไม่ว่าทำไมเราไม่เข้มแข็งกัน ไปรวมกับคนอื่น ไม่รวมกับคนที่ด่า กล่าวหา ส.ว. เคยดูบ้างหรือไม่ ทำไมคนมาจากเลือกตั้งแท้ๆ ทำไมไม่คบกันเอง เคยถามตัวเองหรือไม่ ถ้าพวกเราดีด้วยกันมาจากเลือกตั้งกันด้วยกัน น่าจะไปด้วยกัน แต่พวกเราไม่อยู่ด้วยกันก็แปลก แต่กลับโยนบาปให้ ส.ว.ทั้งที่มาตรา272 ไม่มีราคา ไม่มีความหมาย จึงสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 และขอย้ำว่าท่านทั้งหลายอย่าได้ดำหนิ เสียดสี ประชดประชัน ส.ว.อีกเลย ทั้งหมดเกิดขึ้นจากฝ่ายเลือกตั้งโดยแท้ ที่ไม่รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะถ้าท่านเข้มแข็งและรวมพลังกัน มาตรา 272 ก็ไม่มีความหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. อภิปรายเกิดเหตุปะทะคารมขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนายกิตติศักดิ์กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใช้งบประมาณถึง 1.8 แสนล้านบาท ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายกิตติศักดิ์ด้วยน้ำเสียงดุดันว่าขอให้ถอนคำพูด เนื่องจากเป็นข้อมูลเท็จ และอยากทราบว่านำข้อมูลดังกล่าวมาจากแหล่งใด ซึ่งนายชวนได้วินิจฉัยว่าไม่ผิดข้อบังคับ แต่หากนายกิตติศักดิ์กล่าวพาดพิงจะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงในลำดับต่อไป และเชิญนายกิตติศักดิ์อภิปรายต่อ โดยในช่วงท้ายของการอภิปรายนายกิตติศักดิ์ ระบุว่า นายกฯที่ชั่ว ที่โกงในประเทศไทยมีอยู่จริง แต่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ส.ว.รายดังกล่าวอภิปรายเสร็จ นายพิเชษฐ์ขอใช้สิทธิ์พาดพิง ซึ่งนายชวนอนุญาต แต่ขอนายพิเชษฐ์อย่าโวยวาย เพราะประชาชนติดตามอยู่ จากนั้นนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้ให้ราคานายกิตติศักดิ์ ที่เข้ามาเป็น ส.ว.ได้ เพราะม็อบข้าวที่จังหวัดพิจิตร ทุกวันนี้วัดบางคลานไม่ให้เข้าวัด ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ชี้แจงกลับว่าจะเดินเข้าวัดบางคลานเมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้ไปหาข้อมูลใหม่ด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท