มือใหม่! 'นิโรธ' ยอมรับตื่นเต้น ทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลครั้งแรก ยันไม่ถูกครอบงำ

‘นิโรธ’ยอมรับ ตื่นเต้น ทำหน้าที่ ปธ.วิปรัฐบาลครั้งแรก ยืนยันไม่กังวลฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม ย้ำเป็นหน้าที่ผู้แทนราษฎร ชมเปาะ ‘หมอชลน่าน’ จิตใจละมุน

9 พ.ย.2564- นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ครั้งแรก ว่า ตื่นเต้น นิดหน่อย เหงื่อแตกบ้าง แต่ไม่กังวล เพราะมีทีมวิปรัฐบาล คอยช่วยงานอยู่ ส่วนวาระสำคัญร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปได้ด้วยดี เพราะเป็นเรื่องของเยาวชน ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะลงมติคว่ำในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นั้น ตนเชื่อว่าส.ส. ทุกคน จะช่วยกันกลั่นกรอง อภิปรายในสภาฯ จึงน่าจะผ่านได้ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ได้กำชับอย่างไรหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาลตอบว่า ยังไม่เจอนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เรื่องของสภา เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติและวิปรัฐบาลก็ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการนำกฎหมายเข้าสู่สภา เพื่อพิจารณา แต่ไม่ใช่จะถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล กฎหมายใดหากไม่สมบูรณ์ก็ส่งกลับ เพราะมีขั้นตอนสภา

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีขอให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านหันหน้าพูดคุยถึง กฎหมายสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีพูด ซึ่งตนก็ปรับวิถีชีวิต อยู่เหมือนกัน ส่วนจะกำชับ ส.ส.พรรคพลังประราชรัฐหรือไม่ว่าให้เข้าร่วมประชุม และโหวตอย่างพร้อมเพรียงนั้น ตนคิดว่าไม่ต้อง เพราะผู้แทนราษฎรต้องทำหน้าที่ ทั้งนี้เชื่อว่าไม่จำเป็นต้อง ควบคุมองค์ประชุมสภา ทุกคนจะต้องช่วยกัน หากสภาไม่ผ่าน ก็ต้องยอมรับว่าสภาไม่ผ่าน ถ้าดี ก็ไปตั้งกรรมาธิการในชั้นต่อไป

ถามว่า ในการประชุมวิปรัฐบาที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้กำชับอย่างไรหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ยังไม่เจอนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เรื่องของสภาเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติและวิปก็ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการนำกฎหมายเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณา แต่ไม่ใช่จะถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล กฎหมายใดหากไม่สมบูรณ์ ก็ส่งกลับ เพราะมีขั้นตอนสภา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีขอให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านหันหน้าพูดคุยถึง กฎหมายสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ว่านายกรัฐมนตรีพูด เพราะตนก็ปรับวิถีชีวิต อยู่เหมือนกัน

ซักว่า ส่วนกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าหลังจากนี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนั้น ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า ไม่ได้ยินและเชื่อว่า ท่านน่ารัก ท่านอยู่มาหลายสมัย ท่านทราบดี และมีจิตใจละมุน และไม่กังวล ที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม เพราะหากส.ส.ไม่อยู่ ก็ไม่ต้องนับ เนื่องจากประชุมต่อไม่ได้ อยู่ที่ท่านประธานในที่ประชุมจะพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านจะขู่นับองค์ประชุม หากมีการตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีและไม่มาตอบ นายนิโรธ กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ท่านรับปากว่ารัฐมนตรีจะเข้ามาตอบกระทู้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำรอยอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในที่ประชุมของพรรคพปชร. มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค นั่งเป็นประธานในที่ประชุมโดยมีนายนิโรธ ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่มานั่งตรงที่นั่งประธานในที่ประชุม ซึ่งนายไพบูลย์ ได้แนะนำให้กับ ส.ส.ของพรรคว่า นายนิโรธ มารับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ขอให้ทุกคนปรบมือต้อนรับ

จากนั้นนายนิโรธ ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ กล่าวในที่ ประชุมพรรคว่า ขอขอบคุณสมาชิกพรรคทุกคน ตนจะทำหน้าที่ตรงหน้าที่ให้เต็มพลังความสามารถ ซึ่งการเป็นประธานวิปรัฐบาลไม่สามารถทำได้ทุกเรื่อง แต่สมาชิกทุกคนจะต้องช่วยกัน การเป็นวิปรัฐบาลเป็นหน้าที่สำคัญต้องประสานสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. ส.ว. และพรรคการเมือง

“ผมต้องกราบสมาชิกทุกคนให้ช่วยกัน เพื่อไม่ให้ภาพของสภาฯเป็นแบบที่คนอื่นกล่าวหา เพราะบางคนก็มีความคิดเห็ นที่ใจร้ายเกินไปกับส.ส.”นายนิโรธ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' โผล่ประชุมสภาฯ เพื่อน สส.แห่ให้กำลังใจ หลังเข้ารักษาอาการป่วย

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่…)

นายกฯลงนามตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามหนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงองค์ประกอบในค

'อดิศร' ลาออกประธานวิปรัฐบาล นายกฯ ตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' เสียบแทน

กรณีกระแสข่าวปรับเปลี่ยนตัวประธานวิปรัฐบาล จากนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เป็นนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.

'ประธานวิปรัฐบาล' เหน็บ 'ศิริกัญญา' เท้าดิ้นขวางแลนด์บริดจ์ อาการทำถนนลูกรังเป็นลาดยางก่อน

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) โพสต์ข้อความผ่

'อดิศร' คาดรัฐบาลจ่อชงกม.นิรโทษกรรมประกบ 'ก้าวไกล' สมัยหน้า! ไม่แตะ ม.112

ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ออกมาจี้รัฐบาลให้ออกกฎหมายเรื่อ

มติวิปรัฐบาล ยื่นศาลรธน.สอบปมขับ 'ปดิพัทธ์' ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า จากเดิมมติพรรคเพื่อไทย จะเสนอญัตติด่วน ให้พิจารณาถึงความเหมาะสมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ภายหลังถูกพรรคก้าวไกลขับออกจากพรรค