ยกสถิติยัน ครม.บิ๊กตู่ ให้ความร่วมมือ 'ตอบกระทู้' ตบหน้ารัฐบาลบางชุดชิ่งหนี

9 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีเสียงวิจารณ์สภาฯมีการตอบกระทู้ถามเป็นจำนวนน้อยมากว่า ตั้งแต่เริ่มมีการตอบกระทู้ถามของสภาฯชุดที่25 เมื่อวันที่22พ.ค.2562-18ก.ย.64 ถือว่ามีเยอะมาก คณะรัฐมนตรี(ครม.)ในรัฐบาลให้ความร่วมมือตอบกระทู้ดีมาก โดยมีสมาชิกตั้งกระทู้ถาม 1,175 กระทู้ ก็มีรัฐมนตรีพยายามมาตอบกระทู้ ยกเว้นจะติดภารกิจจริงๆ ไม่เหมือนรัฐบาลในอดีตบางชุดขอให้ไปค้นหาดู มีการหนีตอบกระทู้ แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่หนี ซึ่งผลการตอบกระทู้ต่างๆ แบ่งเป็นดังนี้ 1.กระทู้ถามสดด้วยวาจา ประธานอนุญาตให้ถามได้ 145กระทู้ ตอบแล้ว112กระทู้ รัฐมนตรีขอเลื่อนการตอบ 29กระทู้

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า 2.กระทู้ถามทั่วไป โดยเฉพาะช่วงสมัยประชุมมีการถามตอบเยอะ จนหมดสมัยประชุม จึงต้องให้มีการไปตอบในราชกิจจานุเบกษา แต่สมาชิกมักจะไม่อยากให้ไปตอบในราชกิจจาฯ จึงขอถอนออกแล้วค่อยไปเสนอใหม่ในสมัยประชุมหน้า แบ่งเป็นประธานอนุญาติให้ถามได้403กระทู้ ตอบแล้ว123กระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ขอถอน122กระทู้ และโอนไปตอบในราชกิจจาฯ158กระทู้ และ3.กระทู้ถามแยกเฉพาะ ที่เป็นเรื่องเพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ แบ่งเป็นประธานอนุญาตให้ถามได้311กระทู้ ตอบแล้ว165กระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ถามขอถอน57กระทู้ และโอนไปตอบในราชกิจจาฯ89กระทู้

“กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในวันที่4พ.ย. ที่มีรัฐมนตรีมาตอบน้อยมาก เพียงกระทู้เดียว คือพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ก็ต้องให้เกียรติท่านที่มาตอบกระทู้สม่ำเสมอ ถือเป็นแบบอย่าง แต่กรณีนี้เนื่องจากนายกฯเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อวันที่3พ.ย. และให้มีการประชุมครม. ในวันรุ่งขึ้น(4พ.ย.) รัฐมนตรีจึงติดภารกิจในครม. อย่างไรก็ตาม ประธานได้สั่งเพิ่มวันประชุมทุกวันศุกร์ และพยายามบรรจุกระทู้เรื่อยๆ เพราะเราให้ความสนใจมาก เนื่องจากเป็นเรื่องของประชาชน” นพ.สุกิจ กล่าว

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในวันที่16พ.ย.นี้ ประธานรัฐสภาได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ฉบับภาคประชาชน ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธ์ หรือไอติม ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า พร้อมคณะ เป็นผู้เสนอ หลังจากเข้าชื่อประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา256 และรับฟังความเห็นตามมาตรา77แล้วเสร็จ โดยในวันที่11พ.ย.นี้ จะมีการนัดประชุมวิป3ฝ่าย ในเวลา14.30น. เพื่อหารือเรื่องการจัดสรรเวลาในการอภิปราย อย่างไรก็ตามภาคประชาชน สามารถส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจงหลักการและเหตุผลในสภาฯได้ ก็จะมีการจัดสรรเวลาให้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัส 'ปานปรีย์ 2' จุดจบอันใกล้

- 'ปานปรีย์' เข้ากระทรวง กล่าวอำลา ขรก.- มีหลั่งน้ำตา - 'จุดจบ' ในอนาคตอันใกล้รัฐบาล 'เศรษฐา-เพื่อไทย'! (เปลวสีเงิน) - ฉะ ‘ปานปรีย์’ เก่งแค่วิชาการ ไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง - ‘เศรษฐา’ เรียก ‘รัฐมนตรีใหม่เพื่อไทย’ เข้าพบ - คปท. ร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. - เอาแล้ว! อดีตคณบดีมธ.ขนผู้สมัคร สว. ยื่นฟ้องศาลฯ ถอนระเบียบ กกต. - 'ธนาธร' เมินกกต.ขู่ ชี้ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร สว.ไม่ผิด - วิจารณ์สนั่น! ขน‘แคดเมียม’ ลอตแรก รั่วทั้งกาก ทั้งระบบ! - ‘บิ๊กต่าย’ แจงตั้ง ‘พล.ต.อ.สราวุฒิ’ สอบวินัย ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นธรรม-เป็นกลาง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490